dùng làm vùng đệm chống lại sự xâm lăng từ phía đông của Hy Lạp.
Do vậy nên Cyrus quyết định ban hành chỉ dụ trả lại tự do cho người
Do Thái đang sống ở Babylon, cho phép họ quay trở lại đất tổ
Judah. Ngôi đền được xây dựng lại. Bản văn cuối cùng của Kinh
Thánh Hebrew được soạn thảo. Việc xây dựng lại ngôi đền
Jerusalem mất khoảng 20 năm; lễ khánh thành ngôi đền vào năm
515 TCN đánh dấu bắt đầu thời kỳ mà sử sách gọi là Ngôi đền
thứ hai. Sau khi trở về từ Babylon, người Do Thái đã phỏng theo
giáo chế của Ba Tư mà xây dựng nên một giai cấp tư tế mà nền
tảng là các học giả giáo sỹ Do Thái, từ đó hình thành một thực tiễn
chính trị tôn giáo hợp nhất điển hình trong lịch sử Do Thái giáo.
Vào khoảng năm 500 TCN, Kinh Torah trở thành kinh sách căn bản của Do Thái giáo,
đặt ra những lề luật cho đời sống hằng ngày, giữ gìn văn hóa và lễ nghi Do Thái cho
mãi đến tận ngày nay. Đây là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong lịch
sử Do Thái giáo.
Về việc phân chia giai đoạn, trong các sách lịch sử Do Thái,
khoảng thời gian từ năm 3000-538 TCN được gọi là Thời kỳ Kinh
Thánh (Bible Time), và bốn thế kỷ tiếp theo từ năm 538-60 TCN
được gọi là Thời kỳ tự trị Do Thái. Thời gian từ 60 TCN-1948 CN gọi
làThời kỳ nước ngoài cai trị.
… Tiếp theo sau sự thống trị của Ba Tư vào thế kỷ 5 TCN,
Canaan rơi vào tay Đế chế Macedonia của Alexander Đại Đế (336-
323 TCN). Trong sự nghiệp chinh phục vĩ đại chưa từng có trong lịch
sử của Alexander Đại Đế, Đế chế Macedonia trải dài một vùng
lãnh thổ rộng lớn khắp châu Á, châu Âu và châu Phi. Sau khi
Alexander chết năm 323 TCN, tương truyền là do bị bệnh hay ngộ
độc, Đế chế Macedonia rơi vào cảnh tranh giành hỗn loạn và chia
thành bốn vùng. Tướng Ptolemy Soter và Seleucus cuối cùng nắm
quyền kiểm soát Ai Cập và Syria, lập nên các vương triều của riêng
mình: nhà nước Ptolemaic với thủ đô ở Ai Cập ở phương nam và nhà