CHẬM RÃI - Trang 29

10

T

rong khi nói chuyện, bà T. khoanh vùng từng khu vực, nêu lên giai

đoạn tiếp của các sự kiện để cho người bạn tình biết chàng phải nghĩ gì và
phải nói tiếp như thế nào. Bà ta làm việc đó một cách tinh tế, nhẹ nhàng, nói
xa xôi như là đang nói về một việc gì khác. Bà ta khéo léo để cho chàng thấy
bà Bá Tước là một con người lạnh lùng, ích kỷ, do đó giải thoát cho chàng
khỏi bổn phận trung thành và làm chàng vững tâm với chuyện chơi đêm mà
bà đã vạch ra. Bà ta không chỉ vẽ ra tương lai ngay trước mắt mà cả tương
lai xa hơn bằng cách để lộ cho Hiệp Sĩ hiểu rằng bất luận thế nào bà cũng
không muốn trở thành kẻ cạnh tranh với bà Bá Tước, người mà chàng không
nên lìa bỏ. Bà thuyết giải cho chàng một hồi về sự giáo dục tình cảm, dạy
cho chàng biết triết lý thực tế của bà về tình yêu là cần phải thoát ra khỏi sự
câu thúc của các nguyên tắc đạo đức và ẩn mình dưới sự thận trọng kín đáo,
đức hạnh cao nhất trong tất cả các đức hạnh. Thậm chí bà ta còn chỉ bảo một
cách hết sức tự nhiên cho chàng biết cách cư xử ngày hôm sau đối với chồng
bà ta.

Các bạn sẽ thấy kinh ngạc: trong cái lãnh thổ được tổ chức, khoanh

vùng, kẻ vạch, tính toán, đo lường rất kỹ càng đó - đâu là chỗ tự phát, “điên
rồ”, đâu là sự hoang tưởng, đâu là sự mù quáng của ham muốn, “tình yêu
điên cuồng” mà các nhà siêu thực tôn sùng, đâu là sự quên mất bản thân
mình? Đâu là những đức hạnh của sự phi lý, cái tạo thành ý niệm tình yêu
của chúng ta thời nay? Không, chúng không có chỗ ở đây. Bởi bà T. là một
nữ hoàng của lý trí, không phải là lý trí độc ác của nữ Hầu Tước Merteuil,
mà là một lý trí nhẹ nhàng, hiền lành, một lý trí mang sứ mệnh tôi cao là bảo
vệ tình yêu.

Tôi nhìn thấy bà ta đang dẫn chàng Hiệp Sĩ đi trong đêm trăng. Bây giờ

bà đứng lại và chỉ cho chàng thấy hình thù cái mái nhà vừa chợt hiện ra

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.