11
D
enon không miêu tả hình dáng bà T., nhưng tôi chắc chắn một điều là
bà ta không thể gầy được; tôi hình dung bà ta có “một eo lưng tròn trịa, mềm
mại” (đây là những từ Laclos thường dùng để mô tả cơ thể phụ nữ đầy thèm
muốn trong tác phẩm Những mối ràng buộc nguy hiểm) và cái dáng tròn trịa
của cơ thể ấy sẽ khơi dậy vẻ tròn trịa và chậm rãi của các chuyển động và cử
chỉ. Từ con người bà ta toát ra sự lười biếng dịu dàng. Bà ta rất khôn khéo
trong việc chậm rãi và phô diễn cả một loạt kỳ thuật để kéo chậm lại mọi
việc.
Điều này đặc biệt thấy rõ ở chặng hai của đêm ấy diễn ra trong lầu
hóng mát: họ bước vào, ôm hôn nhau, ngả người xuống đi văng và làm tình.
Nhưng “tất cả chuyện này hơi có phần thô bạo. Chúng tôi đã hiểu ra sai lầm
của mình... Khi vội vã lao vào khoái cảm nhục thể thì sẽ làm hỏng đi những
niềm vui thú có trước đó”.
Cả hai người lập tức nhận thấy sự vội vã tước mất của họ nhịp chậm rãi
dịu dàng là một sai lầm; nhưng tôi không tin điều đó lại là bất ngờ đối với bà
T., tôi cho rằng bà ta đã biết sai lầm là không tránh khỏi, là nhất định xảy ra,
bà ta đã chờ đợi nó, do đó bà ta đã tạo ra khoảng giữa ở lầu hóng mát như là
một ritardando để hãm phanh, để bóp nghẹt cái tốc độ đã dự đoán trước, bà
ta đã tiên liệu các sự kiện sao cho đến chặng ba, ở một chỗ mới, cuộc phiêu
lưu tình ái của họ có thể bùng nổ mạnh mẽ trong nhịp điệu chậm rãi tuyệt
vời của nó.
Bà ta ngắt quãng cuộc làm tình trong lầu hóng mát, kéo Hiệp Sĩ đứng
dậy, lại đi dạo với chàng một lúc nữa, ngồi xuống chiếc ghế đá trên bãi cỏ,
lại tiếp tục trò chuyện, sau đó dẫn chàng trở lại lâu đài, đi vào một buồng kín
nối với phòng của bà ta; đây vốn là nơi trước kia chồng bà ta đã sắp xếp như
một ngôi đền tình yêu huyền diệu. Bước vào cửa Hiệp Sĩ sửng sốt: những