CHÂU Á THẦN KỲ - THIÊN SỬ THI VỀ HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA CHÂU Á - Trang 185

gian diễn ra chiến tranh, ông làm nhiệm vụ sửa chữa các loại vũ khí phòng
không và ô tô cho lực lượng Quốc dân đảng. Sau đó, ông trở thành nhà quản lý
một nhà máy thép rồi tiếp theo là nhà điều hành các công ty đóng tàu tại
Thượng Hải và Đài Loan sau khi Nhật đầu hàng. Thành công của Lý Quốc Đỉnh
trong vai trò là nhà điều hành các doanh nghiệp quốc doanh này đã dẫn dắt sự
nghiệp của ông đến chỗ trở thành một nhà kỹ trị. Năm 1953, ông được bổ nhiệm
vào Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp (ITRI) của Đài Loan. Viện này
chịu trách nhiệm kiến tạo một nền kinh tế hiện đại cho hòn đảo nhỏ bé.

[27]

Trong suốt 40 năm tiếp theo, qua nhiều vị trí khác nhau, Lý Quốc Đỉnh cùng với
một nhóm được tuyển lựa gồm những công chức có quan điểm giống nhau đã
lèo lái nền kinh tế bằng tính thực dụng và mưu mẹo, gạt bỏ nhiều chiến lược cũ
và khéo léo áp dụng những chiến lược mới khi nền kinh tế Đài Loan thay đổi và
đi lên, rất giống với cách thức mà Lý Quang Diệu đã làm tại Singapore. Phần
nhiều sự chịu đựng ngoan cường không nao núng của Lý Quốc Đỉnh xuất phát
từ niềm tin tôn giáo. Là một tín đồ Thiên chúa giáo sùng đạo, ông đọc kinh
thánh mỗi ngày và hằng đêm cùng vợ quỳ gối bên cạnh giường ngủ cầu nguyện
thật lâu.

[28]

Lý Quốc Đỉnh là nhân vật tiêu biểu đại diện cho nhiều nhà hoạch định chính

sách hàng đầu của Đài Loan. Ông không có nền tảng kiến thức của một nhà kinh
tế thực sự. Đôi khi, nhóm hoạch định kinh tế của hòn đảo này dường như chẳng
có một kế hoạch hành động dài hạn và rõ ràng nào. Về sau Lý Quốc Đỉnh viết:
“Vào đầu những năm 50, chúng tôi không đưa ra được bất cứ thứ gì giống như
cái mà sau này tôi gọi là chiến lược toàn diện”. Giống như Lý Quang Diệu và
các trợ lý của ông này tại Singapore, nhóm kinh tế của Đài Loan thường tránh
xa việc gắn mình quá chặt với một học thuyết kinh tế bất kỳ. Lý Quốc Đỉnh viết:
“Việc nghiên cứu tư tưởng là tốt nhưng quá nhiều cái tốt lại hóa thành dở và rồi
thiệt hại do mục đích võ đoán biện minh cho phương tiện gây ra sẽ không bao
giờ chấm dứt.”

[29]

Tuy nhiên, có một học thuyết mà họ vẫn cố gắng trung thành triệt để là cương

lĩnh của Tôn Dật Tiên, người sáng lập ra Quốc dân đảng. Là một anh hùng cách
mạng có lực lượng đi theo ủng hộ đã góp phần lật đổ chế độ phong kiến cuối
cùng của Trung Quốc vào năm 1911, Tôn Dật Tiên, kỳ lạ thay, lại được cả hai

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.