---o0o---
29. Đống Rác
Nếu tâm bạn an tịnh tĩnh lặng thì nó sẽ trở thành một dụng cụ quan
trọng để dùng. Nhưng nếu bạn ngồi chỉ với mục đích để có tâm định hầu đạt
được cảm giác hạnh phúc và vui vẻ thì bạn đã phí mất thì giờ. Hành thiền là
làm cho tâm an tịnh tĩnh lặng ổn định, rồi dùng tâm yên lặng ổn định này để
xem xét thân và tâm hầu thấy rõ ràng chính xác bản chất của chúng. Ngược
lại, nếu chỉ tập cho tâm yên tịnh để phiền não khỏi phát sinh thì chẳng khác
nào dùng một tảng đá tạm thời đậy hố rác. Nếu dời tảng đá đi, hố rác hôi
thối vẫn còn nằm đấy. Sự định tâm không phải để tạm thời hưởng thụ an lạc,
mà là để xem xét chính xác bản chất của thân và tâm, đó là đạo giải thoát
chân chính.
---o0o---
30. Nước Sơn
Phải quán sát thân trong thân, những gì xảy ra trong thân hãy nhìn kỷ
nó. Nếu chỉ nhìn bên ngoài sẽ không thấy rõ. Ta thấy tóc, lông, móng, răng,
da, v.v... Chúng chỉ là những cái đẹp mê hoặc ta. Bởi thế, Đức Phật dạy ta
hãy quán sát bên trong, niệm thân trong thân. Những gì trong thân, hãy thận
trọng xem xét. Khi quán sát kỷ càng ta sẽ thấy nhiều điều làm ta ngạc nhiên.
Bởi vì, mặc dầu chúng ở bên trong ta, nhưng ta chẳng bao giờ nhìn thấy.
Mỗi khi đi đâu ta mang chúng theo nhưng ta chẳng hiểu tí gì về chúng. Như
trường hợp ta ra tiệm mua một cái ghế bằng gỗ, thấy một cái ghế có nước
sơn bóng loáng đẹp đẽ, ta mua về dùng, nhưng chỉ một thời gian ngắn, chiếc
ghế hư gãy vì loại gỗ dùng làm chiếc ghế không tốt. Như vậy, ta chỉ nhìn bề
ngoài chiếc ghế mà không để tâm đến chất gỗ bên trong.
Cơ thể ta cũng vậy, nếu chỉ nhìn cái vỏ bề ngoài ta sẽ bảo nó hoàn mỹ,
nó đẹp đẽ tức là chúng ta quên mất vô thường, khổ và vô ngã. Nếu nhìn vào
bên trong ta sẽ thấy nó thật dơ bẩn, xấu xa, chẳng có gì đẹp đẽ. Nếu nhìn với
cái nhìn chân thực, nhìn theo chân đế, nhìn vào nguyên chất, đất, nước, gió,
lửa của thân thể này mà không phết một lớp sơn mới mẻ bên ngoài thì ta sẽ
thấy nó thật là dơ dáy, không có gì đáng để ưa thích thì tâm nhờm chán phát
sinh. Cảm giác nhờm chán không phải là tâm chán ghét thế gian, vì không
phát xuất từ lòng sân hận. Nó chỉ giản dị là tâm đã được trong sạch, một tâm
xả bỏ. Ta thấy rằng tất cả sự vật đều không có bản chất, không thể trông cậy
và nương tựa vào được, dầu cho ta có muốn chúng, có yêu thương chúng