bên ngoài để mang vào luồng gió mới? Cũng không nốt. Đó không phải lúc thận
trọng và tìm kiếm những tài năng "chọn lọc." Công thức này từng giúp họ thành
công, nhưng cũng chính là thứ dẫn họ đến bế tắc.
Khi được triệu tập họp trong dự án đầu tiên tại Pixar, Bird trình bày kế
hoạch để giải quyết khủng hoảng sáng tạo: "Hãy cho chúng tôi những kẻ bị ruồng
bỏ. Tôi muốn có những nghệ sĩ đang bứt rứt. Tôi muốn có những con người có
cách làm việc mà không ai chấp nhận. Hãy cho chúng tôi tất cả những ai sắp bị
đá ra khỏi cửa." Phiên dịch lại là: Hãy cho tôi những nghệ sĩ "không được lọc.”
Tôi biết họ điên lắm. Nhưng đó chính là thứ tôi cần.
Nhóm "dân chơi" trong ngành hoạt hình này không chỉ làm ra một bộ phim
hoàn toàn khác biệt. Họ đã thay đổi toàn bộ cách hãng phim làm việc:
Chúng tôi cho những kẻ bị ruồng bỏ một cơ hội chứng minh lý thuyết của
mình, và đồng thời thay đổi cách thức thực hiện một số việc trước đây. Với số
tiền bỏ ra trên mỗi phút ít hơn bộ phim trước, Finding Nemo, chúng tôi đã làm ra
một bộ phim có số khung hình nhiều hơn gấp 3 và xử lý được mọi khâu khó
khăn. Tất cả là vì ban lãnh đạo Pixar đã cho chúng tôi thử nghiệm những ý tưởng
điên khùng.
Dự án đó chính là The Incredibles. Nó đạt doanh thu 600 triệu đô la và giành
được giải Oscar dành cho Phim Hoạt hình xuất sắc nhất.
Những đặc tính gây cho người ta ác mộng cũng có thể tạo ra những con
người đổi thay thế giới.
Nghiên cứu chỉ ra rằng những người cực kỳ sáng tạo thường kiêu ngạo,
thiếu trung thực, và vô tổ chức hơn bình thường. Họ cũng thường bị điểm thấp ở
trường. Mặc cho giáo viên có nói thế nào đi nữa, họ cũng không ưa lắm những
học sinh sáng tạo bởi vì các học sinh này không làm theo những điều thầy cô bảo.
Liệu cái tính này nghe có giống một nhân viên tuyệt vời với bạn không? Chắc là
không rồi. Vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi sự sáng tạo tương quan nghịch với
các đánh giá nhân viên. Những người sáng tạo ít khi được thăng chức lên CEO.