... ấn nút khởi động...
Đây, cái nút bấm đây rồi! Trên mặt nút bấm là hai chữ KHỞI ĐỘNG màu
đỏ. Nào, cứ bấm thử xem nào!
Xmi-rơ-nốp chẳng bị bay đi đâu, mà cũng không bị inh tai vì câu hỏi ồm
ồm. Chú chỉ thấy trên màn ảnh lóe lên một thứ ánh sáng xanh dịu và lát sau
hiện lên những chữ và những số. Bọn trẻ rướn người lên: còn gì nữa đây?
Thầy Ta-ra-ta giảng giải:
— Như vậy là em Xmi-rơ-nốp đã nhận được đề bài. Đây là một phương
trình bậc nhất thông thường có hai ẩn số. Gu-xép! Em hãy viết phương trình
này lên bảng đi.
Ma-ca-rơ Gu-xép nhanh nhẩu đi đến “Máy ôn tập”. Chú liếc nhìn màn
ảnh rồi lấy phấn viết thật to lên bảng:
2x - 7y = 2
6x - 11y = 26
Thầy giáo nói tiếp:
— Xmi-rơ-nốp, em đã rõ điều kiện chưa?
Xmi-rơ-nốp gật đầu.
— Thế thì hãy ấn nút bên trái. Máy tự động sẽ ra câu hỏi cho em.
Xmi-rơ-nốp vội vàng ấn nút bấm, khác nào cả đời chú chỉ mong có thế.
Một dòng chữ mới hiện lên: “Giải qua x hay y?”.
— Giải qua x! - Ma-ca-rơ Gu-xép đề nghị. Chú thấy mình như đang tham
dự một cuộc thí nghiệm quan trọng.
— Giải qua x. - Xmi-rơ-nốp do dự nhắc lại.
— Được, nào thì giải qua x, - thầy giáo bằng lòng. - Em hãy ấn nút có chữ
x. Trên màn ảnh sẽ hiện lên các phương án giải thứ nhất. Em cần phải cân
nhắc tìm ra phương án đúng nhất và phát biểu ý kiến của mình bằng cách ấn
lên nút bấm bên cạnh. Sau đó “Máy ôn tập” sẽ ra cho em một số phương án