nhằm phản ứng lại những học thuyết nói trên và những học thuyết tương tự,
đã gọi nhà nước là con quái vật lạnh lùng nhất cũng chẳng đến gần chân lí
hơn. Nhà nước chẳng "lạnh" cũng chẳng "nóng" vì nó là một khái niệm trừu
tượng, và những thực thể đang sống - các tổ chức của nhà nước, chính phủ -
thay mặt nó mà hành động. Toàn bộ hoạt động của nhà nước đều là hành
động của con người, là cái ác do con người tự tạo ra cho nhau. Mục đích
của nhà nước - tức là duy trì trật tự xã hội - biện hộ cho hành động của các
cơ quan nhà nước, nhưng những người bị tác động thì không vì thế mà cảm
thấy cái ác là dễ chịu hơn. Cái ác mà người nọ gây ra cho người kia làm cả
hai đều bị tổn thương - không chỉ người bị làm ác mà cả kẻ gây ra cái ác
cũng bị đau khổ. Không gì có thể làm cho người ta thoái hóa nhanh hơn là
khi họ trở thành phương tiện thi hành pháp luật và làm cho người khác bị
đau khổ. Số phận của thần dân là phải lo lắng, là tinh thần nô lệ và thái độ
nịnh bợ; thái độ cao ngạo đạo đức giả, kiêu căng của ông chủ cũng chẳng có
gì hay ho hơn.
Chủ nghĩa tự do tìm cách làm giảm nhẹ mức độ cay đắng trong quan hệ
giữa cơ quan chính phủ và công dân. Dĩ nhiên là trong khi làm như thế nó
sẽ không bước vào vết chân của những người lãng mạn, tức là những người
biện hộ cho những hành vi phản xã hội của những người vi phạm pháp luật
và lên án không chỉ quan tòa và cảnh sát mà cả trật tự xã hội. Chủ nghĩa tự
do không muốn và không thể phủ nhận rằng sức mạnh cưỡng chế của nhà
nước và sự trừng phạt theo đúng pháp luật những kẻ tội phạm là những thể
chế mà xã hội không bao giờ - dù hoàn cảnh có như thế nào - bãi bỏ được.
Nhưng người theo chủ nghĩa tự do tin rằng mục đích của trừng phạt là loại
bỏ những hành vi có hại cho xã hội bất cứ khi nào có thể. Trừng phạt không
được có tính chất thù hận hay trả đũa. Kẻ tội phạm phải nhận sự trừng phạt
của pháp luật chứ không phải là do lòng thù hận hay sự tàn bạo của quan
tòa, cảnh sát hay đám đông khao khát đàn áp.
Tai họa lớn nhất của lực lượng cưỡng bách nhân danh "nhà nước" là nó
hướng sự tấn công vào những sáng kiến mới xuất hiện, vì cuối cùng bao giờ