hướng tự nhiên để loại trừ những niềm tin siêu nhiên hay siêu việt
khác.
Chủ nghĩa vô thần đối lập không chỉ với chủ thuyết hữu thần và
các hình thức khác của niềm tin vào Chúa mà còn đối lập với thuyết
bất khả tri - việc ngừng lại một niềm tin hay bất tin vào Chúa. Những
tuyên bố bất khả tri, chúng ta không thể biết liệu Chúa có tồn tại và
do sự lựa chọn hợp lí duy nhất là để dành sự phán xét. Vì sự bất khả
tri, cả hữu thần và vô thần đều đi quá xa, trong việc khẳng định hoặc
phủ nhận sự tồn tại của Chúa tương ứng - chúng tôi chỉ không có
đầy đủ bằng chứng hay lí lẽ để biện minh cho một trong hai vị trí. Các
câu hỏi liệu những người không có niềm tin tích cực vào Chúa nên
bất khả tri hay vô thần là một điều quan trọng, có lẽ là quan trọng như
là câu hỏi liệu có nên tin một cách tích cực vào Chúa hay không, và
tôi sẽ nói về nó một cách chi tiết hơn trong các chương kế tiếp.
Chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa tự nhiên và chủ nghĩa thực hữu
Một vấn đề khác với hình ảnh của Chủ nghĩa vô thần là hệ thống
niềm tin tiêu cực, nhiều người cho rằng các nhà vô thần là những
nhà thực hữu đơn giản (đôi khi được gọi là duy vật). Chủ nghĩa thực
hữu thô kệch khẳng định điều duy nhất tồn tại là vật chất. Một phiên
bản ít thô thiển hơn cho là chỉ có các đối tượng của khoa học vật lí -
vật lí, hóa học và sinh học - là tồn tại. Tầm quan trọng của sự thay đổi
này là một số sức mạnh nền tảng của vật lí dường như không phải là
"vật chất" theo nghĩa thông thường của từ nay, nhưng một số người
theo thuyết thực hữu cũng sẽ không phủ nhận rằng chúng tồn tại.
Hầu hết những người vô thần là những người theo chủ nghĩa
thực hữu, từ dùng chỉ với một nghĩa riêng chứ không phải nghĩa