Quan điểm thế giới tự nhiên của người vô thần cùng chặt chẽ
hơn, bởi vì nó có mọi thứ trong vũ trụ phù hợp với một kế hoạch tồn
tại. Những người thừa nhận một cảnh giới siêu nhiên phải giải thích
thế giới và thiên nhiên này tương tác và cùng tồn tại như thế nào.
Quan điểm như vậy là do bản chất của nó phần mảnh hơn so với cái
thống nhất của người vô thần.
Chủ nghĩa vô thần cũng có cách giải thích tuyệt đến sự tồn tại của
các tín ngưỡng tôn giáo. Lời giải thích tốt nhất cho việc những người
theo tôn giáo khác nhau tin vào những điều khác nhau về Chúa và vũ
trụ trên thế giới là một cấu trúc của con người không tương ứng với
bất kì thực tại siêu hình. Cách khác là nhiều tôn giáo tồn tại nhưng
chỉ có một (hoặc một vài) là đích thực. Không có gì tốt khi nói tất cả
các tôn giáo là những con đường khác nhau để đi đến cùng một sự
thật: thực tế cần phải được chấp nhận rằng có những tôn giáo mâu
thuẫn với ít nhất một tôn giáo khác, và nếu người ta chỉ tập trung vào
những gì mà tất cả các tôn giáo thống nhất thì có tôn giáo còn lại
thực sự rất ít. Người Hindu và Kito hữu không thờ phụng cùng một
Đức Chúa, không phải vì người Hindu không tin vào một Đức Chúa.
Kito hữu và người Hồi giáo về cơ bản không đồng ý người trước đây
nhìn thấy Đấng Christ là Đấng Cứu Thế nhưng về sau lại không
đúng. Với tính trung tâm của Đức Kitô đối với đức tin Kitô giáo, đòi
hỏi rất nhiều tính thuyết phục của học thuyết để nhấn mạnh rằng
rằng Hồi giáo và Kitô giáo đều đúng.
Người ta có thể so sánh những lời giải thích này với những vấn đề
cụ thể. Điều gì giải thích tốt nhất sự tồn tại của cái ác trên thế giới?
Bạn có thể lựa chọn gĩữa giả định theo Chủ nghĩa vô thần rằng, như
sinh vật tiến hóa, không nên kì vọng rằng thế giới nên là một nơi tốt
đẹp; Hoặc giải thích tôn giáo, đòi hỏi phải có nhiều lí luận ngụy biện