nhận trách nhiệm. Trong một số trường hợp bất thường, chúng ta có
thể phải đối mặt với một tình huống mà tranh luận hợp lí không thể
đưa chúng ta đi xa hơn, và chúng ta phải đối mặt với một sự bất
đồng rõ ràng: Tôi nghĩ rằng nỗi đau (không cần thiết) là xấu, bạn thì
không. Trong tình huống như vậy, chúng ta chỉ có thể ủng hộ cho các
giá trị của chúng ta. Và các giá trị cơ bản nhất của chúng ta được
chia sẻ với đại đa số người khác, vì thế nên giải quyết như vậy khi
phải đối mặt một cách vất vả với bất đồng chính kiến.
Tôi không muốn đưa ra ý kiến rằng không có vấn đề thực sự với
tư duy hệ quả. Thật vậy, tôi nghĩ rằng có rất nhiều vấn đề và một hệ
thống đạo đức theo tư duy hệ quả là hoàn toàn thiếu sót. Tuy nhiên,
điều đó không làm giảm sự thật chỉ cần chấp nhận rằng hậu quả xấu
mang đến lí do không thực hiện một số hành động nhất định, hệ quả
tốt đưa lại lí do để làm những việc khác, và cho chúng ta trụ cột để
xây dựng một đạo đức vô thần.
Tính phổ quát
Có một điều khác mà chúng ta có thể nói về lí do tại sao việc gây
ra nỗi đau không cần thiết lại mở ra một lối suy nghĩ mạnh mẽ khác
về đạo đức. Trong một vài trường hợp, chúng ta sẽ không gặp vấn
đề gì khi thấy rằng thật tệ vì phải chịu những nỗi đau không cần thiết.
Nhưng nếu nó xấu cho chúng ta, chắc chắn nó cũng tệ cho bất kì
sinh vật nào khác có thể chịu đau theo cách tương tự? Nếu đó là sự
thật, chúng ta có một lí do khác để không gây đau khổ cho người
khác.
Đây là một dòng suy nghĩ rất tự nhiên và các phiên bản của
nguyên tắc đứng đằng sau nó đã được hình thành theo nhiều cách