Tiêu Tương ngã phản Tần, thì là em trúng đấy. Đặt một tiền thì được ăn
thành ba tiền...
Tụi trò nhỏ nhìn nhau cười khúc khích và khi bị cô Tú xua đuổi lên
nhà học trên đều ngoái cổ lại cười, nói một loạt với người con gái lớn của
thầy học:
- Bao giờ các em nhớn, học giỏi được lên tập bài trên trường quan Đốc
tỉnh, mỗi khi về thăm lại thầy, chị thả thơ cho các em đánh với nhá!
Đêm mười bốn tháng tám là cuộc thả thơ lần thứ hai của cụ Nghè
Móm. Lần trước thả vào thượng tuần tháng bảy; lần này cụ Nghè Móm
chọn ngày mười bốn, có người hỏi tại sao không để đến ngày rằm, cụ nói:
- Trăng mười bốn bao giờ cũng khéo hơn trăng rằm. Ngày mười bốn là
ngày vừng trăng đi tới chỗ toàn thịnh. Ngắm vừng trăng rằm, người tinh ý
sẽ nhận thấy cái vẻ sắp tàn của một vật gì đã mãn khai trong có một thì.
Những người có chút kinh nghiệm, đều chịu lời ông già nhận xét là chí
phải.
Vừng trăng mười bốn lúc chếch về đoài đã in một cục bóng thẫm và
dài lên mặt con sông trắng và lạnh như thỏi thiếc vừa nguội. Đấy là bóng
chiếc nhà bè lợp lá gồi mà trong đó, cụ Nghè Móm đang ngồi làm nhà cái,
thả thơ cho hàng chục người con đánh. Người ta đang sát phạt nhau bằng
tiền, đem cái may rủi cả vào đến cõi văn thơ và trên mặt nước sông thu,
tiếng ngâm một câu thơ được cuộc, tiếng ngâm một câu thơ thua cuộc mất
ăn tiền, những tiếng đó đều âm hưởng trên làn nước lạnh, thanh âm nghe
trong trẻo, du dương và thái bình như tiếng vang của một hội tao đàn nào.
Mỗi buổi tối thả thơ, cô Tú đều ngồi bên cạnh cha. Cô bận tay đỡ cái
túi thơ của cụ Nghè Móm mở lấy ra từng lá thơ đặt vào lòng chiếu cho làng
chọn chữ đặt tiền. Đôi khi có kẻ chọn phải một chữ rất quê kệch mà lại
trúng vào chữ ăn tiền, cô Tú tủm tỉm nhìn mãi nhà con đang vơ tiền, chừng