nhất, chúng kiểm tra và lựa chọn rất nhanh nhẹn. Nhưng bọn chúng đột
nhiên lại thay đổi giọng điệu, nói rằng chỉ có bọn chúng mới là con cháu
trực hệ của Nữ Oa, đồng thời cũng sửa lại mấy chữ khoa đẩu trên lá cờ lớn,
viết thành Nữ Oa thị chi trường (ruột của họ Nữ Oa) (1).
Lão đạo sĩ bị rơi lại bên bờ biển cũng đã có vô số đời truyền nhân. Lúc
sắp chết, lão mới đem chuyện núi tiên được cự ngao chống lưng ở ngoài
biển kể cho đồ đệ, rồi đồ đệ lại kể cho đồ tôn,
sau cùng có một tên phương sĩ tâu lên Tần Thủy Hoàng để lấy lòng,
Tần Thủy Hoàng bèn sai hắn đi tìm thử (2).
-----
(1)Phần “Đại hoang Tây kinh” sách “Sơn hải kinh” có chép: “Ngoài
biển Tây Bắc ở vùng phiên ngung đại hoang có núi non rời rạc, … Có mười
vị thần, tên gọi Nữ Oa thị chi trường (ruột của họ Nữ Oa)”. Quách Phác
chú: “Nữ Oa là nữ thần thời cổ xưng đế, mặt người mình rắn, trong một
ngày biến hóa bảy mươi lần, ruột hóa thành những vị thần này”. Chữ khoa
đẩu là văn tự thời cổ, nét bút đầu to đuôi nhỏ, giống như con nòng nọc.
(2)Chuyện Tần Thủy Hoàng tìm núi tiên có chép trong sách “Sử ký”
của Tư Mã Thiên, thiên “Tần Thủy Hoàng bản kỷ”: “Bọn Từ Phất người
nước Tề tâu lên vua rằng trên biển có ba ngọn núi thần, đó là Bồng Lai,
Phương Trượng và Doanh Châu, có thần tiên sống nơi đó, xin được trai
giới, cùng với đồng nam xử nữ đến cầu kiến. Vua ban cho mấy ngàn người
để đi tìm… mất mấy năm không tìm ra”.
Phương sĩ không tìm được núi tiên, Tần Thủy Hoàng cuối cùng cũng
chết đi. Hán Vũ Đế lại sai người tìm kiếm, nhưng vẫn không tìm thấy (1).
Dường như mấy con cự ngao hoàn toàn không hiểu lời Nữ Oa nói, khi
ấy chỉ ngẫu nhiên vừa đúng lúc chúng gật gật đầu. Sau vài ngày chống lưng
trong mơ hồ, chúng tản ra và đi ngủ, núi tiên cũng chìm xuống theo, cho