CHUYỆN ĐỂ QUÊN - Trang 5

M

t đêm, H ra khoang sau. H ngồi mt lúc tht lâu. Bốn bề

l

ng ngắt. Nhng ngôi sao long lanh nh lã chã nhng git nước

mắt xuống thế gian…” (tr. 162)

Một lần Hội nghị nhà văn trẻ, nghe giới thiệu nhà văn Tô Hoài

lên phát biểu ý kiến, cả hội trường im phăng phắc. Trái với sự chờ
đợi của mọi người, nhà văn lão thành lên diễn đàn chỉ để nói với các
nhà văn trẻ một câu: “… ch

ng nào chưa phân bit được “ mồm ” và

mi

ng ” thì đng có cầm bút… ”. Tôi thiết nghĩ các bạn trẻ háo

hức viết văn nên tìm đọc Chuy

n đầm sen Đền Đồng C , đọc

xong mà nhận ra được vốn ngôn từ của mình sao mà nó nghèo nàn,
thảm hại, xô bồ đến thế thì dù có tiến hay thoái cũng là một sự
thức nhận hết sức có ích.

Thăm th

m bóng người trong tập truyện ngắn này:

Bóng cô Cúc, “một sinh viên người Huế đẹp tuyệt trần” được

nhà văn Tô Hoài trao cho bản thảo cuốn tiểu thuyết Đêm m

ưa “

một chiều đông rét mướt” năm 1946 và tòa nhà lưu niệm “tiêu điều,

m đạm” của bà Điềm (cô Cúc năm xưa, nay đã trở thành nhà điêu

khắc nổi tiếng Điềm Phùng Thị),... “trong nh

ng t kính trang

nhã, ph

bi mấy bc khắc t ha ca nhà điêu khắc”. (Hồi ký

Ti

u thuyết đêm mưa)

Một người đàn bà “cả đời chỉ đi bói chèo ước mong tái hợp” vì

chồng đi “đất đỏ Sài Goòng” mãi không trở về. ( Cô đào Th

ương)

Bà Tứ dở điên dở dại lúc hấp hối phải gặp được người tình năm

xưa mới yên tâm nhắm mắt. ( Tình buồn)

Có một loạt truyện giúp độc giả hình dung được đầy đủ hơn trí

tưởng tượng kỳ thú và hóm hỉnh của tác giả Dế mèn phiêu l

ưu ký :

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.