CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 184

178

CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN

Người bất định, do dự không làm được điều gì lớn lao vì cơ

hội bị trôi qua nhiều lần.

Nhận thức sáng suốt không cần đòi hỏi phải uốn lưỡi

bảy lần, chỉ cân nhắc trong sát-na cũng đủ biết giá trị tốt hay

xấu, lợi hay hại rõ ràng như nhìn những vân tay trong lòng

bàn tay. Người có trí tuệ không cần do dự mà xác quyết rất

nhanh, dẫn đến lý tưởng dấn thân và biết cách thức thực hiện.

Hiểu rõ bản chất vấn đề, người sáng suốt không bị bất định

nên dầu ai nói ngả nói nghiêng, họ không bị chao đảo với bất

cứ tình huống nào trong cuộc đời.

Kiết sử hiểu theo nghĩa đen là sự trói buộc (kiết) và sai

sử (sử). Hoạt dụng của kiết sử liên quan đến quán tính thói

quen của con người. Ví dụ, nam giới ở Ấn Độ và Đài Loan

hay phụ nữ Việt Nam có thói quen ăn trầu, dần dần sẽ biến

thành một kiết sử. Hôm nào không có trầu, người nghiện cảm

thấy uể oải, bần thần, rã rượi, mất hứng thú. Tương tự, người

quen uống rượu, bia, hút thuốc lá, tiêm chính xì ke ma tuý

và thậm chí nghiện chat, game trên internet, hay nghiện nói

chuyện qua điện thoại đều bị các quán tính này sai khiến như

nô lệ. Không thoả mãn chúng thì càng bị trói buộc trong khổ

đau nhiều hơn. Chỉ có chuyển hoá thói quen mới mang lại

hạnh phúc trong cuộc sống. Người có thói quen tâm sự on-

line, cứ đến giờ hẹn mà không nối kết internet sẽ cảm thấy áy

náy, khó chịu vô cùng, có thể dẫn đến tình trạng ngủ không

yên, tiếc nuối vì không nghe được giọng nói của người thân

thương, mất cơ hội tâm sự nên cảm thấy trống vắng và cô

đơn. Thái độ, suy nghĩ, ứng xử như vậy gọi là kiết sử, trói

buộc và biến con người thành nô lệ.

Người có thói quen ăn uống xa hoa, phung phí cũng tạo

thành kiết sử rất lớn. Ví dụ, người quen đi siêu thị, lúc đầu

chỉ thích ngắm nhìn các sản phẩm, không hề muốn mua sắm.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.