52
•
CHUYEÅN HOÙA SAÂN HAÄN
được đức Phật dạy rất nhiều trong kinh điển, sau này, chư
Tổ phát huy thành những pháp môn như Tịnh Độ, Thiền,
Pháp Hoa, Hoa Nghiêm, Tam Luận tông… để giải quyết
vấn đề khổ đau của nhân loại.
Có rất nhiều loại hình bất mãn: cuộc đời, chính trị, giáo dục,
văn hóa, kinh tế... Nói chung, trong cuộc đời có bao nhiêu vấn
đề thì bất mãn cũng xuất hiện bấy nhiêu. Đôi lúc, diễn ra ở mức
độ nguy hiểm hơn so với sự kiện dẫn đến bất mãn đó.
Trước nhất, bất mãn về thời cuộc. Đây là vấn đề nóng,
có thể đụng chạm đến nỗi khổ đau của con người trong quá
khứ, những cái mà con người từng có trước nhưng hiện tại
không còn. Tất cả những trạng thái bất mãn về thời cuộc làm
cho con người có thể bị điên, mất phương hướng, không còn
lối thoát. Có nhiều cách thức biểu hiện khác nhau, nói theo
nhà Phật, nó đều là gốc rễ, là liên minh của sân hận, khổ đau.
Triều đại Trung Hoa có một ông vua rất hà khắc với dân
chúng, đến độ ai cũng than oán, thất vọng. Người dân kháng
cự bằng nhiều cách khác nhau, người biểu tình, kẻ chống đối,
người Công giáo cầu nguyện cho chế độ này bị sụp đổ. Tất cả
nạn nhân đều mong muốn được hòa bình, hạnh phúc. Nhưng
có bà lão rất lạ, chỗ nào cầu nguyện cho chế độ sụp đổ thì
bà có mặt và cầu nguyện cho vua cai trị được lâu dài khiến
nhiều người rất ngạc nhiên. Người ta bảo bà là người ủng hộ
chế độ, là cánh tay nối dài của chế độ. Trước khi kết án bà,
tất cả những người cầu nguyện hỏi:
Bà hãy giải thích lý do tại sao lại cầu nguyện cho ông vua
này cai trị lâu dài?
Bà trả lời đơn giản:
Liệu những người kế nghiệp có tốt hơn ông vua này
không, hay còn tệ hơn nữa? Hiện tại, vẫn còn không khí để