CHUYỂN HÓA SÂN HẬN - Trang 57

BAÁT MAÕN VAØ SAÂN HAÄN

51

tưởng là tư tưởng suy nghĩ lung tung; hành là những động tác di

chuyển của cơ thể; thức là sự nhận biết. Nếu 5 ấm này mà không

hòa hợp thì nỗi khổ niềm đau sẽ rất nhiều.

Hai trạng thái tâm lý: cầu bất đắc và oán tắng hội tạo ra

bất mãn rất nguy hiểm. Phật dạy, phải nhận dạng được bản

chất của nó và không dừng lại tại đấy, bởi vì đó mới chỉ là

bước đầu, quy trình của sự trị liệu.

Bước hai, đức Phật dạy, phải tìm ra nguyên nhân thông

qua công thức của Tứ diệu đế là lòng tham ái, sân hận, si mê,

không vị tha, không từ-bi-hỷ-xả… Trong những tình huống

cụ thể, có những bất hạnh bắt nguồn từ bất mãn dẫn đến sân

hận và phải tìm nguyên nhân bất mãn là gì? Khi nào vạch

mặt chỉ tên được nguyên nhân thì có thể giải quyết vấn đề

khổ đau được khoảng 60%, bằng không, sẽ chết trước khi

phát hiện ra nguyên nhân. Chỉ tên “bất mãn” đang hiện hữu

thì có thể khống chế được phản ứng của sân hận. Nghiên cứu

về bản chất và tác hại của bất mãn sẽ giúp chuyển hoá sân

hận từ suy nghĩ đến lời nói, việc làm và cách giao tế ứng xử

trong đời sống.

Đức Phật dạy, con người có thể bị trôi lăn trong sinh tử luân

hồi từ nhiều kiếp là do không tìm được nguyên nhân khổ đau.

Khác với các tôn giáo, đạo Phật vạch mặt chỉ tên các

thực trạng khổ đau không phải để bi quan, yếm thế, mà để

đối diện với nó, khắc phục nguyên nhân tạo ra nó và có giải

pháp thoát ly.

Chính vì vậy, đức Phật kết luận rằng: “Trong suốt 49

năm hoằng pháp Như Lai chỉ nói hai vấn đề chính, còn

bao nhiêu kinh điển chỉ phục vụ cho hai vấn đề đó thôi.

Thứ nhất là vạch mặt chỉ tên khổ đau, thứ hai chỉ con

đường giải quyết khổ đau”. Con đường giải quyết khổ đau

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.