6
VIỆN BẢO TÀNG ISRAEL, JERUSALEM
G
ABRIEL CHỈ LẤY duy nhất một món Graham Seymour đưa, tấm hình
chụp cô gái bị bắt giữ Madeline Hart, mang nó theo khi ông đi về hướng
Tây, băng qua Jerusalem và tới tận Viện Bảo tàng Israel. Sau khi bỏ lại
chiếc xe hơi của mình ở bãi đậu xe dành cho nhân viên, một đặc quyền mới
vừa được trao gần đây; Gabriel đi qua tiền sảnh có vách kính rất cao dẫn tới
căn phòng cất giữ bộ sưu tập mỹ thuật châu Âu. Ở một góc phòng có treo
chín bức tranh thuộc trường phái Ấn tượng trước đây từng thuộc sở hữu
của một chủ ngân hàng Thụy Sĩ tên là Augustus Rolfe. Một tấm áp phích
mô tả hành trình dài của các bức tranh từ Paris tới nơi này - chúng đã bị
Đức Quốc xã cướp bóc vào năm 1940 như thế nào, và về sau đã được
chuyển tới cho chủ ngân hàng để đổi lại việc ông ta phục vụ cho tình báo
Đức. Tấm áp phích chẳng hề đề cập đến sự kiện Gabriel và con gái của
Rolfe, một nhạc sĩ vĩ cầm lừng danh - Anna Rolfe, đã phát hiện các bức
tranh này trong nhà kho bí mật của một ngân hàng ở Zurich - hay chuyện
tập đoàn thuộc sở hữu của một doanh nhân Thụy Sĩ đã thuê sát thủ chuyên
nghiệp từ đảo Corse tới để giết cả hai người.
Trong phòng trưng bày tranh liền kề có treo tác phẩm của các họa sĩ
Israel. Có ba bức tranh sơn dầu do mẹ Gabriel vẽ, trong đó có một bức
miêu tả khung cảnh ảm đạm của cuộc dẫn giải tử thần từ trại Auschwitz
vào tháng Giêng năm 1945, được bà vẽ bằng màu của ký ức xa xôi. Ông
chiêm ngưỡng một lúc khá lâu tài nghệ và nét cọ của bà trước khi đi ra
ngoài và vào trong khu vườn trưng bày các tác phẩm điêu khắc. Xa xa, ở
cuối vườn, đứng sừng sững Điện thờ Thánh thư có hình dáng của một tổ