CỘI RỄ - Trang 7

nhào vào giữa đám, mặt rạng rỡ và phấn khởi, báo cho họ biết là mình đã
có con trai đầu lòng. Tất cả cánh đàn ông chúc mừng anh, lặp lại những
điểm tốt lành.

Mỗi người đàn ông trở về lều của mình được vợ đưa cho một suất

cháo đựng trong một vỏ bầu rỗng. Liền đó quay vào bếp, các bà vợ cho trẻ
ăn, rồi cuối cùng, mới đến lượt mình. Ăn xong, cánh đàn ông cầm lấy
những chiếc cuốc ngắn, cán cong, lưỡi gỗ đã được bác thợ rèn của làng bịt
kim loại, và lên đường làm công việc hằng ngày là xới đất chuẩn bị trồng
lạc, mạch kê và bông - những thứ cây trồng chủ yếu của đàn ông, cũng như
lúa là hoa màu chính của đàn bà ở vùng xavan nóng nực, xum xuê thảo
mộc này của Gămbia.

Theo phong tục cổ, trong bảy ngày sau, Ômôrô chỉ có độc một nhiệm

vụ phải bận tâm một cách nghiêm túc: chọn một cái tên cho đứa con trai
đầu lòng. Đó phải là một cái tên phong phú màu sắc lịch sử và đầy hứa hẹn,
bởi lẽ dân trong bộ lạc anh - những người Manđinka - vốn tin rằng một đứa
trẻ sẽ phát triển bảy đặc tính cũa bất cứ người nào hoặc vật nào mà nó
mang tên.

Nhân danh bản thân mình và Binta, suốt trong tuần lễ suy nghĩ đó,

Ômôrô đến thăm mọi nhà ở Jufurê và mời từng gia đình đến dự lễ đặt tên
cho đứa bé sơ sinh vào ngày thứ tám của đời nó theo tục lệ cổ truyền. Ngày
đó, cũng như cha nó và cha của cha nó, đứa con trai mới ra đời sẽ trở thành
một thành viên của bộ lạc.

Đến ngày thứ tám, dân làng tụ tập từ sáng sớm trước lều của Ômôrô

và Binta. Phụ nữ của hai gia đình đội trên đầu những trái bầu rỗng đựng
sữa chua và bánh ngọt munkô bằng gạo giã cùng mật ong. Karamôxila,
Jaliba (1) của làng, cũng có mặt với bộ trống tan-tăng của mình; alimamô
và arafang (2) Brima Xêxay, một ngày nào đó sẽ là thầy giáo của đứa bé; và
cả hai anh trai của Ômôrô là Jannê và Xalum từ rất xa cũng lặn lội tới dự

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.