đã bị nhét vào đâu đó khuất tầm mắt trong bất kì căn phòng nào mà họ
kiểm tra.”
“Đó là một ý nghĩ ghê rợn!” Jervis phát biểu, “Nhưng hoàn toàn đúng.
Không có bằng chứng cho thấy người đàn ông đó không chết trong nhà vào
thời điểm họ tim kiếm.”
Tôi nói, “Nhưng ngay cả thế, Hurst cũng phải thủ tiêu cái xác bằng cách
nào đó chứ? Sao ông ta có thể phi tang cái xác mà không bị ai phát hiện?”
“À!” Thorndyke nói, “Giờ thì chúng ta sẽ đề cập đến một vấn đề vô cùng
quan trọng. Nếu ai đó viết một luận án về nghệ thuật giết người - không
phải một tác phẩm văn chương hào nhoáng như của De Quincey đâu, mà là
một luận án có giá trị chuyên môn thực sự ấy - người đó có thể bỏ qua hết
thảy những chi tiết kỹ thuật cũng được miễn lã ông ta miêu tả được cho tôi
một kế hoạch thực tế để phi tang thi thể. Đó đã và sẽ luôn luôn là trở ngại
cực kỳ to lớn với kẻ sát nhân: Thủ tiêu xác.” Ông suy tư nhìn cái tẩu của
mình, giống như những ngày tôi còn đi học, ông có thói quen diễn thuyết
với viên phấn viết bảng, “Cơ thể con người là một thực thể rất đặc biệt, sở
hữu những tính chất khiến người ta khó mà che giấu vĩnh viễn. Nó to lớn,
cồng kềnh, hình thù kỳ quặc, nặng và hoàn toàn không bắt lửa. Về mặt hóa
học thì cấu tạo của nó không ổn định, lúc phân hủy sẽ tạo ra mùi khó chịu,
trong khi đó nó lại bao gồm những cấu trúc dễ dàng nhận diện và cực kỳ
bền vững. Bảo quản nguyên vẹn một thi thể đã rất khó, nhưng muốn phá
hủy nó hoàn toàn thì còn khó hơn. Bản chất bền vững của cơ thể con người
được biết đến rộng rãi trong vụ án kinh điển của Eugene Aram
, nhưng
vẫn có một trường hợp ấn tượng hơn nữa là Sekenen-Ra Đệ Tam - một
trong những vị vua Ai Cập cuối cùng của Triều XVII. Trong trường hợp đó,
sau bốn nghìn năm, người ta vẫn có thể xác định được không chỉ nguyên
nhân và cách thức diễn ra cái chết mà còn có cả cách vị vua ngã xuống, bản
chất của loại vũ khí đã gây ra vết thương chí mạng, thậm chí cả vị trí của kẻ
tấn công. Sự bền vững của cơ thể con người dưới các điều kiện khác cũng
đã được minh chứng một cách đáng ngưỡng mộ trong vụ sát hại bác sĩ