của một thế giới cụ thể chỉ có thể nhìn thấy những bản nhạc được tải
về trong “thế giới” của họ. Câu hỏi chính ở đây là: người ta có bị ảnh
hưởng bởi lựa chọn của người khác không, và những loại nhạc khác
nhau có trở thành phổ biến trong những “thế giới” khác hay
không?
Liệu chúng ta có bị hích bởi những gì người khác nói và làm
không? Hẳn nhiên là thế rồi! Trong tất cả tám “thế giới” đó, mọi
cá nhân đều tải về những bài hát đã từng được tải về trước đây vô
số lần và những bài hát ít phổ biến gần như không được đụng
đến. Ngạc nhiên hơn, sự thành công của các bản nhạc đó hoàn toàn
không thể tiên đoán được, và những bản nhạc được tải về nhiều
hoặc ít trong những nhóm có kiểm soát, nơi họ không nhìn thấy
quyết định của người khác, có thể rất khác trong “những thế giới
bị ảnh hưởng xã hội”. Trong những thế giới đó, hầu hết các bản
nhạc đều trở nên phổ biến hoặc không phổ biến tùy theo cách lựa
chọn của những người đầu tiên tải về. Cùng một bài hát, nhưng có
thể được đánh giá là bài hát hay nhất hoặc dở nhất, chỉ bởi vì
những người đầu tiên được những người đi sau nhìn thấy họ đã tải
về hay không tải về bài hát đó.
Trong nhiều lĩnh vực, người ta thường bị cuốn theo suy nghĩ
rằng một kết quả rõ ràng có thể tiên đoán được. Thành công của
một nhạc công, diễn viên, tác giả hay một chính trị gia rõ ràng là nhờ
hào quang từ những kỹ năng hay tính cách của họ. Hãy cảnh giác
trước cám dỗ đó. Những can thiệp nhỏ hay tình cờ trên một sân
khấu chính có thể tạo ra những sai biệt lớn trong kết quả. Một ca sĩ
hàng đầu ngày nay có lẽ không có sự phân biệt đẳng cấp rõ ràng với
hàng chục, thậm chí hàng trăm ca sĩ thường thường bậc trung khác
mà bạn chưa từng nghe đến tên tuổi. Đi sâu hơn nữa, hầu hết các
nghị sĩ sắc sảo ngày nay cũng rất khó phân biệt giữa hàng trăm