CUỘC CÁCH MẠNG BỊ PHẢN BỘI - Trang 264

không quan trọng. Mặc dù những sự khác biệt về cương lĩnh, những người
bảo vệ một sự tiến bộ “đã có hoặc dễ thực hiện”, là đám người chiếm tỷ lệ
đông trong đám chính trị gia nhà nghề. Trên hành tinh này số những người
cải lương nhiều hơn nhiều so với số những người cách mạng. Số theo thời
nhiều hơn số không thỏa hiệp. Phải có những thời kỳ đặc biệt của lịch sử,
những người cách mạng mới ra khỏi sự cô độc của họ và bọn cải lương mới
trở thành những con cá bị lìa khỏi nước.
Trong giới quan liêu xô viết hiện nay không có một người nào, vào
tháng tư 1917 và cả sau đó, lại không coi chuyên chính vô sản ở Nga là một
ý nghĩ viển vông (cái điều viển vông ấy lúc đó được gọi là...”chủ nghĩa
trốtkit”). Những “người bạn” nước ngoài của Liên xô thuộc thế hệ đàn anh,
trong hàng chục năm, đã coi phái mensêvich Nga là “thực tế”, những người
cộng tác trong “mặt trận bình dân” với phái tư sản đã khước từ chuyên
chính như một sự điên rồ hiển nhiên. Thừa nhận chuyên chính vô sản khi
nó đã được thực hiện và cả khi nó bị biến dạng bởi giới quan liêu lại là việc
khác. Ở đây, những “người bạn” đúng là đã vươn ngang tầm thời cuộc. Họ
không chỉ dừng lại ở chỗ tỏ ra công minh đối với Nhà nước xô viết mà lại
còn muốn bảo vệ nó chống lại những kẻ thù của nó; đúng thế, nhưng chống
lại những kẻ kéo nó về phía sau thì ít mà chống lại những kẻ chuẩn bị cho
nó một tương lai thì nhiều hơn. Những “người bạn” ấy có phải là những
người ái quốc tích cực như phái cải lương Anh, Pháp, Bỉ, và các nước
khác? Đối với họ thật là thuận lợi để biện bạch cho sự liên minh của họ với
giai cấp tư sản bằng cách viện dẫn sự bảo vệ Liên xô. Hay ngược lại, phải
chăng họ là những người thất bại chủ nghĩa miễn cưỡng như phái xã hội ái
quốc Đức và Áo ngày hôm qua? Trong trường hợp đó, họ hy vọng liên
minh Pháp và Liên xô sẽ giúp họ đánh bại Hitle và Sutnit (Schuschnig).
Leong Bơlom (Leon Blum) xưa là địch thủ của chủ nghĩa bônsêvich thời kỳ
anh dũng và đã mở các chiến dịch chống Liên xô trong tờ báo Bình Dân,
nay không in lấy một hàng về những tội ác của giới quan liêu xô viết. Cũng
như Moidơ (Moise) của kinh Thánh, thèm thuồng được thấy gương mặt của
chúa mà chỉ được quì lạy sau cái mông đít của đức thánh, bọn cải lương, kẻ
tôn thờ sự việc đã rồi chỉ có thể biết và thừa nhận cái thân sau của cỗ xe

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.