CUỘC CÁCH MẠNG NGƯỢC TRONG KHOA HỌC - Trang 24

có thói quen dành hầu hết công sức của mình để phân tích những tư tưởng
của người khác; điều này không chỉ bởi trong các bộ môn nghiên cứu phát
triển nhất thời đó, như luật học và thần học, thì đây là những đối tượng
nghiên cứu thực sự, mà chủ yếu là bởi trong quá trình suy tàn của Khoa-
Học vào thời Trung cổ có vẻ như không có cách nào để tìm ra sự thật về tự
nhiên tốt hơn bằng việc nghiên cứu các tác phẩm của những tên tuổi lớn
trong quá khứ. Cản trở thứ hai, và quan trọng hơn, là niềm tin rằng các “ý
niệm” (“ideas”) về các sự vật chứa đựng một thực tồn siêu nghiệm
(transcendental reality) nào đó, và do vậy bằng cách phân tích các ý niệm
chúng ta có thể biết đôi chút hoặc mọi thứ về các tính chất của các sự vật
thực (real things). Thứ ba (có lẽ là quan trọng nhất) là con người ở mọi nơi
bắt đầu diễn giải các sự kiện của thế giới bên ngoài, thông qua sự hình
dung về chúng như là được tạo dựng bởi một tâm trí tương tự tâm trí của
anh ta, và do vậy các ngành khoa học tự nhiên tiến hành lí giải mọi trường
hợp bằng cách so sánh chúng với cơ chế hoạt động của tâm trí con người
thông qua các thuyết “duy nhân” và “duy linh” - những thuyết đi tìm kiếm
mẫu vật hướng đích và thấy thỏa mãn nếu như phát hiện ra bằng chứng
chứng tỏ trong mẫu vật đó có sự hiện hữu của trí tuệ biết thiết kế.

Để vượt qua tất cả những cản trở này, Khoa-Học hiện đại đã thể hiện một

nỗ lực không mệt mỏi hướng tới các “sự thật khách quan”, ngừng việc
nghiên cứu con người suy nghĩ về tự nhiên như thế nào hay chấm dứt việc
coi những khái niệm/ý niệm có sẵn là những hình ảnh đúng đắn của thế
giới thực, và trên hết, Khoa-Học loại bỏ tất cả những học thuyết mà ngụy
giải hiện tượng bằng cách gắn chúng với một tâm trí biết định hướng giống
như tâm trí con người. Thay vào đó, nhiệm vụ chính của Khoa-Học là
chỉnh lí và xây dựng các khái niệm hình thành từ kinh nghiệm thông
thường, dựa trên việc kiểm nghiệm có hệ thống các hiện tượng, nhằm mục
đích giúp chúng ta nhận biết tốt hơn một hiện tượng cụ thể với tư cách như
là một trường hợp của quy luật chung. Trong quá trình này, không chỉ sự
phấn loại tức thời có được từ các khái niệm thông dụng, mà cả sự phân biệt
sơ khai giữa các nhận thức (perceptions) truyền tải từ giác quan cũng phải

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.