niệm mà còn phải thoát khỏi các chất liệu cảm giác và thay thế chúng bằng
một hệ thống phân loại mới các sự kiện. Đối với Khoa-Học, bức tranh mà
con người có về thế giới và giúp con người định hướng trong cuộc sống
hằng ngày - những nhận thức và khái niệm - không phải là đối tượng
nghiên cứu mà là một công cụ chưa hoàn chỉnh cần phải hoàn thiện. Khoa-
Học cũng không quan tâm tới mối quan hệ giữa con người với các sự vật,
hiểu theo nghĩa sự nhìn nhận hiện tại của con người về thế giới dẫn anh ta
đến hành động. [Đối với Khoa-Học), đấy là một mối quan hệ, đơn giản thế
thôi, hoặc chính xác hơn, là một quá trình thay đổi không ngừng nghỉ các
mối quan hệ này. Khi một nhà khoa học nhấn mạnh rằng anh ta nghiên cứu
các sự thật khách quan, anh ta muốn nói anh ta đang nghiên cứu những thứ
độc lập với những gì mà thiên hạ nghĩ hay quan tâm đến chúng. Đối với
nhà khoa học, quan điểm của người khác về thế giới bên ngoài luôn là một
điều cần phải bỏ qua.
Vậy đâu là những hậu quả của việc con người nhận thức về thế giới và
về mọi người xung quanh thông qua các cảm nhận và các khái niệm được
tổ chức theo một cấu trúc tư duy quen thuộc với tất cả mọi người? Chúng ta
có thể nói gì về toàn thể mạng lưới các hoạt động được con người tiến hành
dựa theo những hiểu biết mình có, những hiểu biết mà đa phần đều luôn
quen thuộc với tất cả mọi người? Trong khi Khoa-Học luôn bận rộn chỉnh
sửa bức tranh mà con người nhận thức về thế giới bên ngoài và chỉ coi bức
tranh đó là nhất thời, thì vẫn còn đấy một chủ đề không kém phần quan
trọng mà nó bỏ qua. Đó là việc giải thích nguyên nhân và hệ quả của cái
thực tế rằng con người mang trong mình một bức tranh nhận thức nhất
định, và rằng bức tranh nhận thức của tất cả những sinh vật mà chúng ta
nhìn nhận là những con người có tư duy, những sinh vật mà chúng ta có thể
hiểu được, ở một chừng mực nhất định, là một bức tranh cùng thể loại. Tới
thời điểm giả tưởng khi Khoa-Học đã hoàn tất những công việc của mình
và không để lại một sự mơ hồ nào dù là nhỏ nhất về những điều con người
có trách nhiệm phải tư duy, thì những hiện tượng tâm trí vẫn còn đó, không
chỉ bao gồm những dữ liệu cần phải làm sáng tỏ, mà còn cả những dữ liệu