phê bình cuốn sách này trong Revue de littérature oomparée 9 (1929); xem
thêm W. Suhge, Der Saint-Simonismus unddas junge Deutschland (Berlin,
1935).
Xem [Abel Transonl, Die Saint-Simonistische Religion: Funf Reden
an di Zoglinge der polytechnischen Schule, nebst einem Vorbericht ueber
das Leben und den Charakter Saint-Simons (Gdttingen, 1832).
Được trích dẫn trong Butler, op. cit., từ Briefe (Weimarer Ausgabe),
vol. 42, p. 300, thư đề ngày 17 tháng 10 năm 1830.
Xem Eckermann, Gesprache mit Goethe, ngày 20 tháng 10 năm
1830, và Tagebuchercủa Goethe, các ngày 31 tháng 10 năm 1830 và 30
tháng 5 nãm 1831.
Rahel: Ein Buch des Andenkens fur ihre Freunde (Berlin, 1834),
ngày 25 tháng 4 năm 1832.
Xem Margaret A. Clarke, Heine et la monarchie de julliet (Paris,
1927), esp. app. 2; Butler, op. cit, p. 71. Có vẻ một số người Đức nhiệt tình
sùng bái Saint-Simon quá mức thậm chí đã so sánh ông với Goethe, và
khiến cho Metternich (trong một bức thư gửi Hoàng tử Wittgenstein, 30
tháng 11 năm 1835) đưa ra một nhận xét cay độc là Saint-Simon, người mà
ông ta có quan hệ cá nhân, “hoàn toàn là một gã hề ngớ ngẩn, cũng giống
như Goethe là một nhà thơ vĩ đại” (xem O. Oraeger, Theodor Mundt und
seine Beziehungen zum jungen Deutschland [Marburg, 1909]), p. 156.
Ibid., p. 430. Ngoài cuốn sách đã được trích dẫn của Suhge, xem
thêm F. Gerathevvhol,Saint- Simonistische Ideen in derdeutschen Literatur,
Ein Beitragzur Vorgeschichte des Soãalismus (Munich, 1920); H. V.
Kleinmayr, Welt-und Kunstanschauung des jungen Deutschlands (Vienna,
1930); và 1 Dresch, Gutzow et la Jeune Allemagne (Paris, 1904), về một
nhà thơ Đức khác, G. Buechner, người không phải là thành viên của nhóm
Người Đức Trẻ, nhưng có vẻ cũng chịu ảnh hưởng của tư tưởng Saint-
Simon. Có thể cũng nên nói ra rằng ông là anh trai của L. Buechner, tác giả
của Kratt und Stoff (1855), và một trong những đại diện chính của chủ