không phải Do Thái của Israel, họ có đời sống khá hơn so với những đồng
đạo của họ đang sống tại Bờ Tây và Dải Gaza, ở đó họ chỉ chiếm 2 phần
trăm dân số của nước Palestine vừa ra đời. Tại Bethlehem, các nhà thờ
thường kéo chuông để tang khi có thiếu nữ Kito giáo lấy chồng Hồi giáo.
Tại Jerusalem, người Kito giáo từ con số 29 ngàn dưới thời cai trị của
Anh năm 1944, rớt xuống khoảng 15 ngàn dưới thời cai trị của Jordan năm
1966 và xuống còn 10 ngàn người dưới thời cai trị của Israel ngày nay. "Tôi
sợ rằng sau 15 năm nữa, Jerusalem và Bethlelem sẽ trở thành một thứ công
viên Kito giáo kiểu Walt-Disney, một nơi để người Kito giáo tới tham quan
xem thời xưa người Kito giáo ở đây đã giữ đạo thế nào" theo lời Tổng Giám
Mục George Carey của Canterbury, khi ông đến thăm Trung Đông năm
1992. "Tôi muốn người Kito giáo có thể đến đây và chứng kiến một Kito
giáo sống động".
Người ta thường cho rằng nguyên nhân sự sa sút con số người Kito
giáo tại đây là do sự áp bức của chính quyền Israel.
Chắc chắn cuộc xung đột với Palestine (đặc biệt các xáo trộn ở Bờ Tây
và Dải Gaza), các chính sách quan liêu nhằm giảm bớt con số người Ả Rập
ở Jerusalem, hàng loạt các biện pháp an ninh của Israel cũng như các chính
sách đối xử ưu đãi với người Do Thái là lý do khiến cho người Kito giáo
không muốn ở lại. Nhưng đây chỉ là một phần của bức tranh phức tạp. Các
khó khăn mà người Kito giáo phải đốì phó thì người Palestine Hồi giáo
cũng gặp phải, thậm chí còn nhiều hơn. Nhưng người Hồi giáo tỏ ra dũng
cảm hơn. Người Kito giáo tại khắp vùng Trung Đông đều gặp rắc rối, từ
những người Chaldea ở Iraq tới những người Copt ở Ai Cập. Cố gắng nhằm
đạt được một nhà nước Kito giáo ở Lebanon đã gặp thất bại thảm hại và kết
thúc bằng một cuộc nội chiến khủng khiếp.
Là thành phần trung lưu và học thức hơn trong xã hội, người Kito giáo
tại khắp vùng đều đấu tranh chống lại hai kẻ thù dân số-một tỉ suất sinh đẻ