22
.
MA VƯƠNG: Danh từ Hán Việt dịch âm chữ Màra (Ba Lị và Phạn) hay
Ma (tiếng Nhật). Nghĩa là quỷ sứ, yêu ma, thần của lòng tham ái, tội lỗi và
chết chóc. Ma Vương là vua làm chủ cõi trời “Tha Hóa Tự Tại Thiên”
hay“Paranirmita-vasavartin” (tiếng Phạn) tức là cảnh trời thứ sáu trong cõi
Dục giới. Ma Vương thường được vẽ với hình tượng ngài có một trăm cánh
tay và ngồi cỡi trên con voi. Trong Phật Giáo, Ma Vương là biểu tượng của
những dục vọng khống chế, ngăn chận con người cũng như mọi hành động
của chúng ta hướng đến việc lành và tiến bộ trên con đường giải thoát, giác
ngộ.
23
.
PHẬT hay PHẬT ÐÀ: Danh từ Hán Việt dịch âm chữ Buddha (Ba Lị và
Phạn), hay Butsuda (Nhật). Chữ “Buddha” (Phật) phát xuất từ ngữ căn tiếng
Phạn “Budh” nghĩa là hiểu rõ, thấy biết hay tỉnh thức. Phật là người đã giác
ngộ, không còn bị sanh tử luân hồi và hoàn toàn giải thoát
24
.
KỲ ÐÀ QUẬT SƠN: Danh từ Hán Việt dịch âm chữ Gijjhakùta (Ba Lị),
Grdhrakùta (Phạn) hay Gishakutsu-sen (Nhật). Cũng gọi là núi Linh Thứu
hay “Núi hình chim Kên” (Vulture's Peak) vì ngọn núi có hình dáng giống
như con chim kên và cũng bởi chim kên thường hay tụ tập đậu trên đỉnh núi
này. Ðây là một trong năm ngọn núi danh tiếng tại thành Vương Xá
(Ràjagaha) thời đức Phật còn tại thế, tức là thành phố Rajgir ngày nay, trong
tiểu bang Bihar, miền đông bắc Ấn Ðộ. Xưa kia, nhiều đạo sĩ thường vào ẩn
tu trong các hang động ở ngọn núi này và đức Phật cũng hay ghé lại tọa
thiền nơi đây mỗi khi Ngài đến hoằng pháp tại Vương Xá. Ðược biết trên
đỉnh núi này đức Phật đã thuyết nhiều kinh điển Ðại Thừa quan trọng trong
đó có kinh Diệu Pháp Liên Hoa.
25
.
A XÀ THẾ: Danh từ Hán Việt dịch âm chữ Ajàtasattu (Ba Lị), Ajàtasatru
(tiếng Phạn) hay Ajase (Nhật). Con vua Tần Bà Sa La (Bimbisàra) và hoàng
hậu Vi Ðề Hi (Vaidehi). Ông lên làm vua trị vì nước Ma Kiệt Ðà (494-462
trước tây lịch) khoảng tám năm cuối cùng của đức Phật và tiếp 24 năm sau
khi đức Thế Tôn nhập diệt. Tên A Xà Thế (Ajàtasattu) nghĩa là “kẻ thù
(sattu) khi chưa sanh ra (Ajata) “ vì theo truyền thuyết bảo rằng lúc hoàng
hậu Vi Ðề Hi mang thai ông, bà thường hay thèm khát hút máu nơi đầu gối
của chồng. Do vậy, các chiêm tinh gia đoán rằng đứa con trong bụng bà
tương lai sẽ sát hại cha nó (Tần Bà Sa La) để lên nắm quyền cai trị đất nước.
Thực vậy, theo sử liệu Phật Giáo, A Xà Thế sau này đã bắt giam và bỏ đói
giết chết vua cha trong ngục thất. Cùng với Ðề Bà Ðạt Ða (Devadatta), ông
đã âm mưu chống lại đức Phật nhưng thất bại. Sau này, ông đã quy y làm đệ