Linh mục Mark Đoàn Quang
Cuộc Đời Mẹ Maria
- 1 -
ÐỨC MARIA TRONG ƠN TIỀN ĐỊNH TỪ ĐỜI ĐỜI
Với con mắt trí năng, tôi thấy Đấng Tối cao tự tại như thế nào: Người có
một bản thể và những thuộc tính vô cùng, một Chúa duy nhất, nhưng là Ba
ngôi. Từ đời đời, Ba ngôi bằng nhau hoàn toàn. Tôi được dự vào cuộc
Người quyết định thực hiện những công trình ra bên ngoài, từ hư không,
Người dựng nên tất cả những hữu thể có trong tư tưởng Người.
Tri thức của Thiên Chúa là tri thức đơn giản và không phân chia, nhưng để
trí ta có thể hiểu được, phải chia tri thức ấy ra từng hành vi, hay từng lúc,
từng giai đoạn. Nhất là khi những thụ tạo ta tìm hiểu càng tùy thuộc nhau,
nối tiếp, lôi cuốn nhau, càng phải phân chia tri thức của Chúa ra mới hiểu
được.
- Giai đoạn đầu tiên, Người "muốn" thông mình ra ngoài bản tính Người,
nghĩa là cho các thụ tạo Người thích, được tham dự vào thần tính của
Người.
- Giai đoạn thứ hai, Người "quyết định" thực hiện việc thông mình ra để
tôn vinh Người bên ngoài, để biểu lộ những vẻ cao cả của Người ra.
- Giai đoạn ba, Thiên Chúa "xác định trật tự" việc thông mình Người ra, để
có một hòa điệu tốt đẹp nhất giữa các hữu thể thụ tạo. Trước hết theo quyết
định của Người, Ngôi Lời của Người sẽ hợp nhất với một linh hồn và một
thể xác. Thứ đến, có những hữu thể khác sẽ được tạo nên theo hình ảnh
Người, làm nên loài người. Ngay lúc đó, hết mọi người đã được hiện diện
trong trí Người. Như vậy, việc Ngôi Hai hiệp với bản tính loài người là tác
phẩm hướng ngoại đầu tiên của Thiên Chúa. Sau khi Thiên Chúa tự nhận
biết mình, yêu mến mình, Người cũng nhận biết và yêu mến một sự kiện