vặt của cuộc sống lưu vong, trò chơi mà hắn chắc chắn bị xử thua vì các
đồng minh thì phản bội, còn kẻ thù thì ngày càng nhiều.
Franz Stangl, cựu chỉ huy các trại thảm sát Sobibor và Treblinka, đã bị
chính quyền Brazil bắt vào tháng Hai tại nhà riêng ở São Paulo và nhanh
chóng bị dẫn độ về Cộng hòa Liên bang Đức. Khi tin ông ta bị bắt đuợc
công bố, Gerhard phẫn nộ vội đến ngay Serra Negra để thông báo cho
Mengele rằng anh ta dự định bảo lãnh cho sĩ quan SS này, đồng hương của
anh ta, “một con người mẫu mực, người giỏi nhất trong số các chỉ huy trại ở
Ba Lan”, Gerhard đã nói như vậy về con người phải chịu trách nhiệm về cái
chết của một triệu người. Mengele đã thuyết phục được anh ta giữ bình tĩnh
và dừng ngay các hoạt động theo phong trào tân quốc xã trong vùng São
Paulo, anh ta có nguy cơ thu hút sự chú ý của cảnh sát và làm liên lụy đến
hắn. Thêm vào những lo lắng sau vụ bắt Stangl là nỗi thất vọng về cuộc
chiến Sáu Ngày mà Mengele theo dõi hằng ngày trên chiếc ti vi Geza tặng
cho hai cậu con trai vài tuần trước đó. Naser là người hay bịa chuyện, chẳng
hơn gì Peron. Quân đội của ông ta và các quân đội đồng minh Ả Rập đã bị
những người Do Thái nhược tiểu nghiền nát, họ đã chiếm Jerusalem, Golan,
Sinai, toàn bộ Palestine: Mengele vô cùng bất ngờ.
Run lập cập trên tháp canh vì rét và vì bất lực, hắn cứ nhìn mãi mặt trăng
màu đỏ ẩn sau những đám mây đen nặng trĩu nước. Đêm tháng Chín 1967
ấy, Mengele linh cảm hắn đã thất bại. Hắn không còn hiểu nổi điều gì về thế
giới đang tuột khỏi hắn, thế giới không dành cho hắn, một thế giới đã loại bỏ
hắn, chính hắn, “kẻ đánh xe của quỷ”. Suốt cả mùa đông ở Nam bán cầu,
hắn đã xem qua ti vi các thanh niên Đức bàn tán về trật tự của ông cha, kỷ
luật, thứ bậc, quyền lực, đời tính sổ với cha ông, những thanh niên tóc dài
điên khùng khiêu vũ trong sự kiện Summer of Love ở San Francisco và lên
đường tới Kathmandou, những người da trắng bảo vệ người da đen ở châu
Mỹ. Các nghệ sĩ Đức đương thời khiến hắn khó chịu, những cộng đồng đầu
tiên bị đẩy tới Cologne, Munich và Tây Berlin, Beuys và các tác phẩm điêu
khắc xã hội bằng than, bằng gạch vỡ và thép gỉ, phong trào Zero, Richter,
Kiefer, mấy tên theo chủ nghĩa hành động Vienna là Brus, Muehl, Nitsch,
những kẻ tự rạch da và dùng máu làm vấy bẩn vải vẽ, và các nhạc công bị ảo