DA THỊT TRONG CUỘC CHƠI - Trang 234

nhục người có tiền sẽ đưa bà lên ngôi thánh và miễn trừ cho bà khỏi việc
phải có da thịt trong cuộc chơi.

Việc chống lại hệ thống thị trường trong khi không sinh sống ở một túp lều
hay hang động (như ở Vermont hay Tây Bắc Afghanistan) tách biệt khỏi hệ
thống đó là việc làm phi đạo đức.

Nhưng tệ hơn là:

Khẳng định mình có đức hạnh mà không hoàn toàn chịu mọi hệ quả trực tiếp
của nó còn phi đạo đức hơn nhiều.

Đây sẽ là chủ đề chính của chương này: lợi dụng đức hạnh để đánh bóng
hình ảnh, kiếm lợi ích cá nhân, phát triển sự nghiệp, địa vị xã hội,… – lợi
ích cá nhân ở đây có nghĩa là bất kỳ điều gì không phải chịu rủi ro của một
hành động tiêu cực.

Tương phản với Sontag, tôi đã gặp một số người sống theo đúng những gì
họ tuyên bố. Ví dụ, Ralph Nader sống cuộc sống của một tu sĩ ở thế kỷ 16.
Hay vị thánh thế tục Simone Weil, tuy xuất thân từ tầng lớp thượng lưu
người Pháp Do thái nhưng lại sống một năm trong một nhà máy ô tô để giai
cấp lao động không còn là một khái niệm trừu tượng đối với bà nữa.

CÔNG CHÚNG VÀ RIÊNG TƯ

Như chúng ta đã thấy ở trường hợp những kẻ thích can thiệp, những người
ưa lý thuyết có thể không thích những chi tiết của thực tế. Nếu đã đinh ninh
rằng mình đúng về mặt lý thuyết, bạn sẽ không thực sự bận tâm đến việc ý
tưởng của mình ảnh hưởng tới người khác ra sao. Ý tưởng của bạn mang lại
cho bạn sự đúng đắn về mặt đạo đức, khiến bạn không để ý tới việc chúng
tác động tới người khác như thế nào.

Tương tự, nếu bạn tin rằng mình đang “giúp đỡ người nghèo” bằng cách bỏ
tiền vào các bài thuyết trình PowerPoint và những hội thảo quốc tế, vốn là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.