DA THỊT TRONG CUỘC CHƠI - Trang 261

thờ Công giáo hoặc Chính thống giáo vào buổi lễ Chủ nhật, bạn vẫn sẽ thấy
một hình ảnh mô phỏng sự hiến tế. Đó là rượu vang tượng trưng cho máu,
gần cuối buổi lễ, rượu sẽ được đổ vào piscina (đường dẫn máu). Hệt như bệ
thờ ở Maaloula.

Thiên Chúa giáo sử dụng đặc điểm của Chúa Jesus để thực hiện hình ảnh mô
phỏng đó; ngài đã hy sinh vì chúng ta.

Trong Bữa Tiệc sau hết, đêm bị nộp, Ðấng Cứu Chuộc chúng ta đã thiết lập
Hy Tế Tạ Ơn bằng Mình Máu Người, để nhờ đó Hy Tế Khổ Giá kéo dài qua
các thời đại cho tới khi Người lại đến – Sacrosanctum Concilium

354

, 47

Sự hiến tế chấm dứt bằng cách biến nó trở thành hình ảnh ẩn dụ:

Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em
hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng
Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phụng Người – Thư
Roman 12:1

Đối với Do thái giáo, tiến trình tương tự cũng diễn ra: sau khi Ngôi đền thứ
Hai bị phá hỏng ở thế kỷ 1 SCN, hoạt động hiến tế bằng động vật cũng chấm
dứt. Trước đó, câu truyện ngụ ngôn về Abraham và Isaac

355

đánh dấu việc

chấm dứt tập tục hiến tế con người của các giáo phái Abraham, đồng thời
chấm dứt cả sự nhấn mạnh đến da thịt trong cuộc chơi. Nhưng tập tục hiến
tế động vật vẫn tiếp diễn trong một thời gian nữa, nhưng với những cách gọi
khác nhau. Chúa đã thử thách niềm tin của Abraham với một món quà bất
đối xứng: hãy hy sinh đứa con của ngươi cho ta – điều này không giống với
các tình huống khác như dâng cho các vị thần một phần sản lượng của mình
để đổi lấy những lợi ích trong tương lai và để mùa màng được tươi tốt hơn,
hay như thói quen tặng quà thông thường kèm với những kỳ vọng ngầm
rằng mình sẽ được tặng lại quà. Mà đây là món quà vĩ đại nhất trong tất thảy
những món quà vô điều kiện dâng cho Chúa. Đây không phải là một giao

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.