DA THỊT TRONG CUỘC CHƠI - Trang 40

Thái độ coi thường đối với thứ chân lý phức tạp một cách nhàm chán, được
rút ra từ mớ ngôn từ khoa trương màu mè luôn tồn tại trong suốt chiều dài
lịch sử tri thức, nhưng bạn sẽ không dễ thấy điều đó ở những phóng viên
khoa học trong vùng hay những giảng viên đại học: sự hoài nghi ở mức độ
cao đòi hỏi sự tự tin nhiều hơn về mặt trí tuệ, sự hiểu biết sâu sắc hơn về ý
nghĩa thống kê, và thái độ nghiêm khắc cũng như năng lực trí tuệ ở một tầng
cao hơn – hoặc tốt hơn nữa là cả kinh nghiệm bán thảm hay các loại gia vị
đặc biệt trong những khu chợ Hồi giáo. Và cuốn sách này sẽ tiếp tục truyền
thống lâu đời của việc tìm-hiểu-với-thái-độ-hoài-nghi-cùng-với-các-giải-
pháp-thiết-thực – các độc giả của bộ Incerto có lẽ đã quen thuộc với các
trường phái hoài nghi (được bàn đến trong Thiên nga Đen), đặc biệt là sự chỉ
trích kịch liệt có tuổi đời 22 thế kỷ của Sextus Empricus

53

trong tác phẩm

Against the Professors (Chống lại các nhà toán học).

Nguyên tắc then chốt là:

Những người đã nói thì nên làm và chỉ những người làm mới được quyền
nói.

Nhưng nguyên tắc này không áp dụng với các lĩnh vực độc lập như toán
học, triết học nghiêm khắc, thơ ca, và nghệ thuật, bởi chúng không đưa ra
những tuyên bố rõ ràng rằng chúng phù hợp với hiện thực. Như nhà nghiên
cứu lý thuyết trò chơi nổi tiếng Ariel Rubinstein từng nói: Bạn cứ đưa ra các
giả thiết của bạn hay thực hiện các phép toán, nhưng đừng nói cho những
con người trong thế giới thực biết cách vận dụng chúng. Hãy để những
người có da thịt trong cuộc chơi lựa chọn những gì mà họ cần.

Chúng ta hãy thực tế hơn về hiệu ứng phụ của chủ nghĩa hiện đại: Khi mọi
vật ngày càng có tính công nghệ cao hơn, sự tách biệt giữa nhà sản xuất và
người dùng lại càng gia tăng.

Chiếu ánh sáng vào diễn giả như thế nào

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.