là Thủy Xá bởi sứ trước thông dịch lầm. Từ đó nước ấy đến cống, mới gọi
là Hỏa Xá.
Năm thứ 12, nước Hỏa Xá sang cống, sứ đến Phú Yên, vua cho vào kinh
chào lạy và triệu vào ra mắt hỏi rằng: Nay đến triều cống là tự bởi lòng
thành của Quốc trưởng, hay người trong nước cùng muốn cả? Thưa rằng:
Quốc trưởng tôi đã lâu vẫn mến đức hóa của thiên triều, lại nghe các người
già ở trong nước nói, nếu đem lòng thành thần phục thượng quốc thì nhân
dân yên vui, thóc lúa được mùa, nên từ Quốc trưởng cho đến thần dân đều
muốn thần thuộc để nhờ phúc thừa.Rồi sai ban thưởng cho về; lại định cho
kỳ cống hiếu, lấy những năm Tý, Mão, Ngọ, Dậu làm mức, 3 năm một lần
sai sứ sang cống. Phẩm vật tiến cống là 2 chiếc ngà voi, 2 chiếc sừng tê.
Năm thứ 15, sai sứ sang cống, vua cho sứ thần bộ đại triều thất phẩm, bắt
phải diễn tập và quỳ lạy ở sân rồng, đều hợp lễ tiết cả, vua khen ngợi dụ bộ
Lễ rằng: Nước họ ở mãi phương xa hẻo lánh, thắt nút dây làm việc chính
trị, tự cày cấy lấy mà ăn, phong tục còn giữ thói cổ chất phác. Nhưng người
đã có tóc có răng, tính trời sinh ra cũng có hiểu biết, man di thành trung hạ,
cũng nên lấy lễ nghĩa bảo ban cho họ thời dẫu đến loài có vảy có mai cũng
có thể đổi thay mà mặc áo xiêm được; huống hồ nước ấy gần đây dốc lòng
sửa chức cống, biết rõ nghĩa vua tôi, tỏ là nước có đạo. Vậy Quốc trưởng
nước ấy tên là Lam, chuẩn cho họ là Vĩnh tên là Bảo. Các chiếu sắc viết
thẳng là Hỏa Xá Quốc vương, để biết có đầu mối danh phận. Còn sứ thần
tên Duyên thì cho họ là Lĩnh, tên Tài thì cho họ là họ Kiệu; lại thưởng thêm
cho sa lụa có thứ bậc khác nhau.
Năm thứ 18, tháng 11, gặp ngày thất tuần đại khánh tiết của Thuận Thiên
Cao Hoàng hậu, nước ấy sai sứ mang phương vật tới kính chúc thọ, hậu cho
ăn yến và ban thưởng rồi cho về. Tháng 12, Quốc vương là Vĩnh Bảo chết,
người trong nước theo phong tục lập cháu gọi bằng cậu là Liệt nối làm
Quốc trưởng, sai sứ sang cống, ban cho vị vương mới nối theo họ Vĩnh,
nhưng vẫn theo tên cũ là Liệt, cho rõ dòng họ, lại ban cho sắc thư và
thưởng rất hậu.