ĐẠI THỪA VÀ SỰ LIÊN HỆ VỚI TIỂU THỪA - Trang 110

Thắng trí là những vị Bồ-tát đã phát triển Phật tâm và sau khi chứng
anutpati kadharmaksànti (Bất sanh pháp nhẫn) (4) sẽ trở thành Phật.

Vị thầy thuốc tức là đức Như Lai, gió (vàta), mật (pitta) và niêm dịch
(Slesman) là tham, sân và si. Bốn loại thuốc tức là: thiền định về Sùnyatà
(không), animitatà (vô tướng, không bị nhiễm bởi đối tượng), apranihitatà
(vô nguyện vô tác: giải thoát khỏi những tham vọng đối với đối tượng) và
sự chứng đạt nirvànadvàra (Niết bàn môn). Nhờ ứng dụng các môn thuốc,
bệnh tật được tiêu trừ, cũng vậy, nhờ thiền định về Sùnyatà, animitta và
apranihita, nên vô minh và các đau khổ dần dần được tiêu trừ và tâm trí
không còn bám chặt vào những tư tưởng thiện nghiệp hay ác nghiệp.

Các nhà Thanh văn và Ðộc giác được so sánh như những người mù lòa sau
khi thấy lại được. Những vị này đã cắt đứt những sợi dây sanh tử
(Samsàra), giải thoát khỏi các phiền não (klesa) và vượt ra ngoài ba giới.
Những vị này nghĩ rằng khi chứng được Niết bàn như vậy đã đạt được sự
giải thoát tuyệt đối. Ðức Như Lai dạy các vị này chỉ có chứng ngộ tánh
Samatà (Bình đẳng tánh trí) đối với tất cả các pháp, các vị này mới thật sự
chứng Niết bàn. Những vị này được dạy cần phải phát Bồ đề tâm
(Bodhicitta) và nhận chân được mình không ở trong sanh tử (samsàra),
cũng không ở Niết bàn (Nirvàna). Nay các vị ấy nhận thức được rằng cả ba
giới trong mười phương đều là không (Sùnya) như những vọng tưởng trong
cơn mộng mi, thấy vạn pháp đều bất sanh (anutpannà), bất diệt (niruddhà),
bất triền phược (abaddhà), bất nhiễm (amuktà), không phải vô minh
(anandakàrà), cũng không phải vô minh tận (atamà). Những ai chứng được
như vậy trong cả ba giới sẽ thấy được những vật mà thường không trông
thấy (5).

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.