Tập Madhyamakàvatàra trích dẫn kinh Ratnameghasùtra nói rằng địa của
một vị Bồ-tát tương lai được đặt trước Bhùmi thứ nhất và gồm rất nhiều
adhimukti (phát nguyện). Vị ấy là Bồ-tát tương lai vì chưa phát Bồ đề tâm.
Cho nên vị này đuợc xem là ở trong Adhimukticaryàbhùmi (Niệm hành
địa), nghĩa là nguyện thành Phật nhờ theo giáo lý Ðại thừa. Sau khi nghe
thuyết pháp hay những lời tán thán và diễn tả những uy lục của một đức
Phật, vị này thoáng qua phát nguyện thành Phật. Trừ phi và khi nào lời
nguyện này an trú vĩnh viễn trong nội tâm, vị này chưa có thể xem là có Bồ
đề tâm và trở thành một vị Thánh, một vị Bồ-tát.
Tập Bodhisattvabhùmi laị càng nói rõ hơn về tiền Bồ-tát địa này; danh từ
chuyên môn được dùng là Prakrticaryà (Bổn tánh hành), giai đoạn này
được chia làm hai, Gotravihàra (Tánh trú) và Adhimukticaryàvihàra (Niệm
hành trú). Hai giai đoạn này không thể gọi là Bhùmi (Ðịa). Vì vậy tập
Dasabhùmi kasùtra và các tập khác bàn về địa không nói đến hai giai đoạn
này trong danh sách Bhùmi của chúng. Chúng nói đến các đặc tánh cần
thiết trong giai đoạn tiền Bồ-tát nhưng không gọi hai giai đoạn này là tiền
Bhùmi như tập Bodhisatvtabhùmi.
Sotravihàra (Tánh trú) được tả như sau trong tập Bodhisativabhùmi: một
người được gọi là gotra stha, nghĩa là tự tánh thuộc về một quý tộc chúng
sanh, đầy đủ đức tánh mục đích cao đẹp và thiện phát của một vị Bồ-tát.
Các đức tánh được biểu hiện ngay qua cử chỉ hồn nhiên của vị này. Vị này
bắt đầu làm những hạnh lành một cách tự nhiên, không cần ai khuyên nhủ,
một cách khá sáng suốt và với lòng từ ái. Vị này đầy đủ chủng tử về
Buddhadharma (Phật pháp) và không thể làm điều ác, chứ không nói đến
các vô gián tội (ànantanya). Sotravihàra làm căn nhân (hetumàtra) cho 11
vihàra khác, giúp người tu hành tinh tấn để đạt các bhùmi khác nhưng
không thể đưa xa hơn nữa.
Adhimukticaryàvihàra là tên ghi cho những sự cố gắng đầu tiên của một vị
Bồ-tát để phát Bồ đề tâm. Tại địa này, vị Bồ-tát mới thật sự bắt đầu đi trên