con đường tới Tathàgatavihàra (Như lai trú), còn trong gotravihàra thì chỉ
mới sơ phát tâm mà thôi. Khi làm xong bổn phận của Adhimukticaryà, vị
này được xem là đã làm xong những bổn phận chuẩn bị cho Ðịa thứ nhất là
Pramudità (Hoan kỷ địa). Trong Adhimukticaryàvihàra, một Bồ-tát thực
hành Bhàvanà (Tu chỉ quán) một cách có giới hạn và không thể gìn giữ
những gì tu chứng được. Vị này chỉ cố gắng để tu Nirnimitta-bhàvanà (Vô
tướng quán tưởng). Vị này chứng được Pratisankhyànabala (Trạch lực) và
cố gắng làm bổn phận một vị Bồ-tát với Pratisam-khyàna-prajnà (Trạch
huệ), chứ không phải với Tanmàyatà (thể nhập). Chưa có
Bodhisattvabhàvanà (Bồ-tát quán tưởng), khiến cho an trú và bất thối, chưa
vượt khỏi năm sự sợ hãi về mạng sống, phỉ báng, chết, ác thú và đại chúng
chỉ trích. Với Pratisamkhyà (Trạch lực), vị này cố gắng làm thiện sự cho
các loài hữu tình, chứ không phải do lòng từ bi hồn nhiên. Ðôi khi, vị này
giải thích một cách sai lạc, làm những hạnh không được thích nghi và quá
chú tâm về các món cúng dường. Vị này có thể có lòng tin (sraddhà) nhưng
không có trí huệ nội tâm, có srutamayì và cintàmyì prajnà (Văn huệ và Tư
huệ) một cách có giới hạn, nhưng nhiều khi cũng lệch lạc. Vị này theo Bồ-
tát đạo hết sức khó khăn, với độn huệ (dhandha-abhijnà) và không phát tâm
Bồ đề một cách mạnh mẽ. Ðôi khi, vị này quên những chánh phương tiện
để tu hành và quên cả lời Phật dạy. Nhiều lúc, vị này thuyết pháp một cách
cẩu thả và không được kết quả như ý muốn. Nhiều khi, vị này quên hướng
tâm về Bồ đề và mất hết tinh tấn giữ Bồ-tát giới và phụng sự chúng sanh.
Thỉnh thoảng, chỉ biết tìm hạnh phúc cho mình, dù cho sau khi suy tư, cũng
lại tìm hạnh phúc cho kẻ khác. Nhiều lần tự nhận thấy khuyết điểm của
mình nhưng thiếu nghị lực để cải tiến. Vị này ưa giảng dạy Bồ-tát pháp
nhưng nhiều khi phát sợ hãi trước trách nhiệm vô lượng vô biên của chúng.
Vị này không đầy đủ tất cả Bodhipaksika-dharma (Pháp trợ đạo). Ðó là
những đặc tánh khiến chúng ta có thể phân biệt những ai đã vào được trong
Adhimukticaryàbhùmi (Niệm hành địa).
Ý chính trong giai đoạn chuẩn bị này là sự hiện diện của những chúng sanh
có đầy đủ những Kusalamùlas (thiện căn) để có thể thành Phật. Những