nghi kỳ quái, ngông ngạo của W.C Fields
đã khuyến khích nhiều khán
giả của ông hồ nghi các giá trị không phải bàn cãi của tính thân thiện và hòa
nhã. Tôi tin rằng phim ảnh, trên nhiều phương diện bất ngờ, chính là các tác
nhân giải thoát, và chúng cần được bảo vệ trước sự phê bình bừa bãi đậm
tính sách vở cũng như trước nhóm phủ quyết luôn trực sẵn vốn mong muốn
phim ảnh hướng dẫn cho khán giả mọi phẩm chất tốt đẹp đáng ca ngợi mà
gia đình và nhà trường đã không truyền tải được.
Một trong những phẩm chất này là sự hoạt động hiểu theo nghĩa thông
thường, và sự chối bỏ hiện nay đối với phim ảnh tượng trưng cho sự chối
bỏ phổ biến đối với nền văn hóa đại chúng được cho là thụ động của chúng
ta. Ngược lại, các nhà phê bình rất có thể đặt cược vào các hoạt động mang
tính cá nhân chủ nghĩa và bao hàm sự tham gia cá nhân. Ví dụ như công
việc thủ công.
CÁC TRIỂN VỌNG CHO CÔNG VIỆC THỦ CÔNG
Loạt phim “Belvedere” phảng phất nét châm biếm đối với năng lực và
công việc thủ công, y hệt The Admirable Crichton (Ngài Crichton đáng
kính) châm biếm năng lực và giai cấp. Ngày nay những người làm công
việc thủ công thường có vẻ lập dị vì sự tận tụy cuồng tín mà họ dành cho
công việc hay sở thích riêng của mình; ông Belvedere mang đủ loại kỹ năng
chuyên môn ra để khoe khoang thích thú, nhắc đi nhắc lại sự lập dị của
mình. Theo hướng này, lối sống của ông là một cách giải thích mới cho vấn
đề liệu ở Mỹ, năng lực trong sở thích riêng và trong nghề thủ công có đang
giảm sút hay không. Hiển nhiên, lần đầu tiên trong đời, rất nhiều người có
thời gian nhàn rỗi và sự khích lệ để theo đuổi các nghề thủ công mà trước
đây họ chưa từng làm. Người ta nói rằng trong đội ngũ công nhân nhà máy
Hawthorne thuộc Công ty Điện miền Tây, có hàng nghìn người làm vườn
tích cực, hăm hở; rằng hằng năm họ đều tổ chức một cuộc trình diễn sở
thích riêng khá hoành tráng cả về quy mô và phong cách; rằng phân xưởng
góp phần quy tụ các nhiếp ảnh gia, thợ khắc gỗ, người tạo mô hình nghiệp
dư - vô số sở thích riêng hiện đại - dĩ nhiên, chưa kể đến các môn thể thao