trình chính trị xuất phát từ đòi hỏi cá nhân là phải có công ăn việc làm có ý
nghĩa, có những quan hệ cá nhân chân tình, và chính sách đối ngoại phi
quân phiệt. Chỉ trong lĩnh vực quan hệ chủng tộc, nơi mà sự bao dung có
thể được thực hành một cách cá nhân và bộc lộ giữa các đồng nghiệp với
nhau, và nơi mà vấn đề đã rõ ràng, những thanh niên nhạy cảm hơn mới có
thể nói lên quan điểm của mình và làm cho nó có hiệu lực. Trong lĩnh vực
chính sách đối ngoại, nhóm khoan dung vẫn còn phó mặc [mọi sự] cho
nhóm phẫn nộ định đoạt; và nhiều người Mỹ không có kiểu xã hội không
tưởng nào hay hơn là sự quay lại điên rồ với thời đại Theodore Roosevelt,
học đòi cả thói hiên ngang táo tợn trong quá khứ của chúng ta lẫn của
Liên Xô - cứ như một lần nữa có thể biến cả dân tộc này trở thành kiểu nội
tại định hướng bằng cách chủ thể hóa cuộc chạy đua vũ trang dưới nhãn
mác mục đích quốc gia. Nếu họ thắng cuộc, sẽ không còn cả cái cơ hội
mong manh là biết đâu Mỹ sẽ mách nước cho thế giới làm sao để vận dụng
tình trạng biết chữ và sự dư dật.
Đến đây chúng tôi thấy mình trở lại vấn đề ranh giới dân tộc, dù trước
đó, khi bàn về tính cách xã hội, chúng tôi đã nhất trí rằng thế giới đang trở
nên đồng nhất hơn, và rằng các vùng biệt lập, dù mang tính dân tộc hay khu
vực, chắc chắn sẽ biến mất, miễn là các vùng biệt lập hiện nay sẽ không làm
hết thảy chúng ta biến mất. Song, ngược với điều mà nhiều người hoài cổ
tin, các ranh giới cố định lâu đời hơn giai cấp, đẳng cấp và dân tộc có biến
mất đi chăng nữa thì cũng không nhất thiết có nghĩa là sự tương đồng xét về
mặt phát triển phong cách sống cá nhân trên thế giới sẽ tăng lên. Các khác
biệt ngoại lai không còn nữa thì sẽ chỉ làm khách du lịch chưng hửng, nếu
như các khác biệt đã từng nảy sinh giữa con người với nhau do vị trí địa lý
có thể được thay thế bằng những khác biệt nảy sinh từ những tiềm lực chưa
được khám phá là khí chất, sở thích và tính hiếu kỳ của con người. Mối bận
tâm hiện nay về bản sắc ở đất nước này (nhất là chịu ảnh hưởng lớn từ công
trình của nhà phân tâm học Erik H. Erikson) phản ánh sự giải phóng con
người thoát khỏi địa hạt của tính tất yếu về tính cách học. Quyền năng của
cá nhân trong việc hình thành tính cách của riêng mình thông qua chọn lọc