đoạn riêng biệt như là thời Phục hưng hoặc hội họa Hà Lan thế kỉ 17, nơi
sự bận tâm rõ rệt với ‘chủ nghĩa tự nhiên’ hoặc ‘chủ nghĩa hiện thực’ có thể
khiến chúng ta lầm lạc. Mối quan hệ giữa hình thức và nội dung phức tạp
hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản có thể nhận biết cái thế giới chúng ta
nghĩ là mình nhìn thấy.
Thứ hai, điều quan trọng là suy nghĩ về cách các nghệ phẩm có thể
minh họa cho những ý niệm hoặc những tự sự, vốn căn cứ trên những
nguồn văn bản. Những nguồn này có thể được minh họa trong nhiều cách
khi các mô tả bằng ngôn từ thường mơ hồ hơn một hình ảnh thị giác.
Những minh họa của các nguồn văn bản mang tính riêng biệt và đặc thù
hơn rất nhiều. Những mô tả bằng ngôn từ về Apollo, hoặc về bất cứ hình
tượng thần thoại nào khác, từ văn học thời cổ đại đã được minh họa trong
rất nhiều đường lối - sự tàng trữ của phần lớn các phòng tranh và bảo tàng
chủ yếu chỉ ra vô số thí dụ về điều này. Chúng ta có thể xác định những
hình tượng văn học qua các thuộc tính nhất định cung cấp một sự kết nối
giữa văn bản và hình ảnh - trong trường hợp này là vòng nguyệt quế của
Apollo. Nếu người xem chưa bao giờ nghe nói về Apollo, hoặc không biết
cách nào để xác định hình tượng vị thần, bức tượng sẽ chỉ được đọc một
phần - và một số ý nghĩa của nó sẽ không được khám phá.
Hai điều xuất hiện từ mối quan hệ giữa mô tả bằng ngôn từ và bằng thị
giác. Điều đầu tiên, sự đa dạng của những đường lối minh họa các nguồn
văn bản có nghĩa là văn bản không thể được tái kiến tạo trọn vẹn từ những
hình ảnh. Vậy nên, mặc dù những minh họa là đặc thù hơn trong hạn từ về
hình ảnh mà chúng trình ra, chúng không độc lập với những nguồn văn bản.
Nói cách khác, chúng ta cần biết văn bản để đọc hình ảnh. Thứ hai, điều
này tác động lên ý nghĩa của những minh họa khi chắc chắn là ý nghĩa này
không thể được cố định, mà đúng hơn là bị ảnh hưởng bởi người xem và tri
thức mà người đó có (hoặc không có) về nguồn văn bản. Và chúng ta
không được quên rằng tính đặc thù của hình ảnh tới từ trí tưởng tượng của
nghệ sĩ. Tất cả sẽ thiết lập nghệ phẩm như một tư liệu có mối quan hệ phức
hợp với văn bản, lịch sử, và người xem bị điều kiện hóa về mặt văn hóa.