nghệ thuật. Nhưng phần lớn điêu khắc Hy Lạp cổ đại chỉ được biết qua các
bản sao La Mã, một vấn đề sẽ được thảo luận chi tiết hơn sau này. Và
chúng ta chỉ có rất ít tri thức về những bức họa Hy Lạp cổ đại. Phần nào để
đáp ứng cho các hụt hẫng trong tri thức của chúng ta, sự chú ý đã đặt tiêu
điểm vào những cái bình Hy Lạp, đồ vật được trang trí từ thế kỉ thứ 8 trước
Công nguyên. Những di tích phong phú về các bình Hy Lạp đưa ra một
phong cách hội họa từ những hoa văn kỷ hà của thời cổ đại (Archaic) qua
các hình ảnh cơ thể giống như trắc diện (silhouette) trên những chiếc bình
Đồ hình Đen (Black Figure) và sự tái hiện về hình thể con người lưu động,
mang tính họa sĩ hơn trên những bình Đồ hình Đỏ (Red Figure). Những di
tích này trong quá khứ là những đồ dùng hàng ngày, thế nhưng, có lẽ là do
sự ít ỏi mẫu vật về nghệ thuật cao cấp, chúng là những di tích được tôn
kính về nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. Có lẽ chẳng mấy ngạc nhiên, lịch sử về
chúng được vẽ thành bản đồ đối chiếu với lịch sử của điêu khắc Hy Lạp và
là lịch sử của tiến trình phát triển trong việc tái hiện sự hoàn hảo vật lí của
con người.
Trong trường hợp nghệ thuật bên ngoài phương Tây, những đồ dùng
hàng ngày, đôi khi được quy chiếu là văn hóa vật thể, là bằng chứng tốt
nhất chúng ta có được cho sản lượng nghệ thuật của một xã hội. Một cái
bình của người Maya (Hình 2) có thể kể rành rẽ cho chúng ta về những
nghi thức tông giáo hoặc xã hội, cũng như chỉ ra đường lối mà các nghệ sĩ
tái hiện thế giới của họ. Tuy nhiên, trong những thời kỳ sau của nghệ thuật
phương Tây, những cái bình - và những đồ dùng hàng ngày khác - không
phải luôn luôn có được sự quan tâm như thế. Ngay cả những thiết kế thanh
nhã trên bột nhồi mềm dùng cho gốm sứ của xưởng chế tạo ở Sèvres thuộc
nước Pháp hoặc cảnh tượng cổ điển trên những cái bình nhãn hiệu
Wedgwood ở nước Anh cũng chỉ chiếm địa vị thứ yếu so với nghệ thuật
cao cấp của cùng thời kỳ, ít nhất trong chừng mực liên quan tới các sử gia
nghệ thuật. Tuy nhiên điều quan trọng cần nhớ là đồ gốm sứ và các đồ dùng
trong nhà thường được coi là những sở hữu có giá trị hơn và có uy thế hơn
vào lúc chúng được sản xuất so với hội họa hoặc điêu khắc. Vậy nên sự