Hình 4. Bức họa Cánh đồng lúa/ The Cornfield của John Constable (1826) đã được sử dụng để trang
trí một loạt sản phẩm từ lịch đến những hộp bánh bằng thiếc.
Không phải tất cả những quan tâm về văn hóa thị giác đều bắt rễ vào
cuối thế kỉ 20 và sau đó. Chẳng hạn, quan tâm tới cách nhìn liên hệ với lí
thuyết về quang học, những thứ này chắc chắn là rất phổ biến trong các thế
kỉ thứ 16 và 17 và được minh giải bởi những khuôn mặt kiệt xuất như Issac
Newton và René Descartes. Lí thuyết quang học tìm được lối để đi vào
thực hành nghệ thuật qua việc sử dụng phòng tối (camera obscura) của
máy chụp hình. Cũng vậy, chúng ta không được quên phát kiến về luật viễn
cảnh trong thời Phục hưng ở Bắc Âu cũng như ở Ý (chúng ta sẽ thảo luận
điều đó trong Chương 5). Nó cho thấy rằng các nghệ sĩ đã có sự quan tâm
đến tri giác về không gian được tạo bởi tính chất ảo giác của viễn cảnh
tuyến tính (linear perspective) và viễn cảnh không trung (aerial
perspective). Như được thảo luận trong Chương 4, địa vị của trải nghiệm
thị giác là một mối bận tâm lớn cho những nhà tư tưởng của thế kỉ 18 -
không phải chỉ riêng Immanuel Kant. Vậy một phần là do chương trình