Trong thời Phục hưng, khi mối quan tâm đến thế giới cổ điển được
hưởng một sự phục hoạt rộng khắp, pho tượng Apollo hình thành những
khởi đầu cho bộ sưu tập của Giáo hoàng về điêu khắc. Mối quan tâm đến
những nghệ phẩm của thời cổ đại rộng lớn đến nỗi nó được coi như thích
hợp cho những bộ sưu tập Kitô giáo, bao gồm bộ sưu tập được sở hữu bởi
Vatican, có cả những ảnh tượng của thần linh ngoại đạo. Tư thế của Apollo,
và thực vậy, nhiều điêu khắc cổ điển khác đã được sao chép và trưng dẫn
bởi nhiều nhà điêu khắc, họa sĩ, và những nghệ sĩ của các thế hệ sau, và
điều này chỉ ra rằng những hình thức cổ điển đã được tái sử dụng và tái
thông giải, hoặc thậm chí bác bỏ như thế nào, vào những thời đại khác
nhau. Pho tượng này là một thí dụ về tư thế đối nghịch cổ điển (classical
contrapposto), khi một bên của thân thể làm điều trái ngược với bên kia.
Phía bên trái của Apollo được mở ngỏ với cánh tay vươn dài trong khi phía
bên phải được khép lại; một cách tương tự, trọng lượng của nhân vật chỉ trụ
trên một bàn chân, điều này cũng cho một cảm giác về sự chuyển động.
Pho tượng Apollo Belvedere cũng cho chúng ta biết đôi điều sự hưng
khởi trong mối quan tâm vào việc sưu tập và trưng bày nghệ thuật - ở đây
thậm chí nó đã ảnh hưởng cả đến tên của tác phẩm - và việc thu thập chúng
đã đem lại sự nổi bật cho những kiểu thức nhất định khiến chúng trở thành
đối tượng để các nghệ sĩ sao chép và học hỏi. Những bộ sưu tập của
Vatican là quan trọng về mặt này bởi các nghệ sĩ thường thăm viếng La Mã
như một phần trong việc học tập của họ kể từ thế kỉ thứ 16 trở đi.
Một khía cạnh nữa của lịch sử nghệ thuật mà Apollo Belvedere giới
thiệu là khoa ảnh tượng kí (iconography), một phương pháp quan trọng để
thấu hiểu ý nghĩa của nghệ thuật. Điều này được thảo luận đầy đủ hơn
trong Chương 5, nhưng ở đây chỉ cần nói rằng đó là sự khảo sát về chủ đề
của những câu chuyện được miêu tả trong nghệ thuật, đó là nghệ thuật tông
giáo hay nghệ thuật thế tục. Chúng ta đã thấy điều này tác động ra sao với
bức tranh Sự kính ngưỡng của các thuật sĩ của Gentile - tức là câu chuyện
đằng sau hình tượng. Ảnh tượng kí còn có thể bao gồm việc học hỏi những
thành tố nhất định của một tác phẩm nghệ thuật đóng vai trò như những