(Primitivism) như là một phong cách nghệ thuật, quy chiếu về việc tái sử
dụng và tái thông giải những hình thức ngoài phương Tây bởi những nghệ
sĩ phương Tây. Chúng ta có thể vạch ra tiến hóa lịch sử của khái niệm ‘sơ
khai’ và những hiện tượng của chủ nghĩa sơ khai được kết hợp kể từ lần
đầu tiên chúng xuất hiện trong nghệ thuật phương Tây vào thế kỉ thứ 18 và
cho tới ngày nay. Đường lối thứ hai là ‘sơ khai’ như một phán đoán giá trị
được áp dụng cho nghệ thuật ngoài phương Tây, có thể được xem như
mang tính miệt thị. Để đáp ứng điều này, chúng ta có thể cố gắng thiết lập
một định nghĩa lí thuyết về nghệ thuật sơ khai, được quan niệm như một
biểu hiện tự chủ của nghệ thuật không gắn kết với những kiến tạo văn hóa
của phương Tây. Ở đây, tôi quan tâm tới những mâu thuẫn mặc nhiên trong
việc áp đặt các giá trị của chúng ta lên nghệ thuật ngoài phương Tây khi
những hình thức nghệ thuật này có truyền thống còn đứng vững lâu đời
hơn. Thực vậy, nghệ thuật của Trung Hoa hoặc của châu Phi chỉ ra cho
chúng ta thấy có những lịch sử nghệ thuật tồn tại độc lập với quy điển của
phương Tây.
Những quan điểm của phương Tây về cái sơ khai đã phát xuất từ cả
những nghệ sĩ và những sử gia. Có lẽ nổi tiếng nhất trong những người này
là Matisse, Picasso, và Roger Fry, những người đã nỗ lực đề cao chủ nghĩa
sơ khai như một phong cách nghệ thuật trong nửa đầu thế kỉ 20. Cuộc hội
ngộ giữa các nghệ sĩ và các nhà văn phương Tây với thứ mà về mặt lịch sử
được gọi là nghệ thuật sơ khai - tức là những nghệ thuật bản địa, truyền
thống của châu Phi, châu Úc, và Bắc Mỹ - bắt đầu với sự ‘khám phá’ nghệ
thuật ấy bởi những nghệ sĩ và nhà văn châu Âu vào đầu thế kỉ 20. Những
hình thức nghệ thuật này là một chất xúc tác sinh tử khiến các nghệ sĩ phải
suy nghĩ lại về tương quan của họ với thế giới. Chúng ta có thể so sánh việc
này với sự khám phá luật viễn cận hay còn gọi là phép phối cảnh trong thời
Phục hưng, khi các nghệ sĩ khai triển khả năng kĩ thuật để tái hiện không
gian một cách chuẩn xác. Khó có thể cường điệu hiệu ứng sâu xa của nghệ
thuật sơ khai. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng có một mối quan tâm cố hữu
trong việc sơ khai hóa những tái hiện trong tự thân của nghệ thuật hiện đại,