phát hiện được những gì là đúng và những gì là sai trong giáo huấn của
Zarathustra? Việc từ chối chấp nhận sự thần phục mà không được biện
minh bằng cách kiểm tra độc lập về sự thật là đáng ngưỡng mộ, và rõ ràng
có ý nghĩa như một phần trong cuộc chiến đang diễn ra của Nietzsche với
Chúa Kitô. Nhưng nó bỏ lại chúng ta trong bóng tối không biết phải làm
thế nào để đối phó với giáo huấn của Zarathustra, vì những kẻ suy đồi như
chúng ta không có đủ tư cách để chỉ trích.
Rắc rối với một nhà tiên tri tự nghi ngờ mình, một người khuyên phải
thận trọng với bất cứ điều gì ông ta nói, là đủ tệ: chúng ta là sự hiện diện
của một mâu thuẫn bằng xương bằng thịt. Nhưng những nguy hiểm của
việc là một nhà thơ, mà Zarathustra không phải là người đầu tiên cảnh báo
chúng ta, chỉ làm tồi tệ thêm vấn đề làm thế nào để đối phó với một triết gia
- nghệ sĩ, người ngày càng có vẻ đáng ngờ hơn. Tất cả những gì chúng ta
có thể làm, trong hoàn cảnh không may này, là cố gắng chia sẻ những viễn
tượng của Zarathustra, và xem chúng ra lệnh cho trí tưởng tượng của chúng
ta đến mức độ nào, trong khi luôn nhớ rằng những viễn tượng đó là sai lạc.
Nhưng rồi nếu hóa ra viễn tượng tự nó là mơ hồ và không rõ ràng, chúng ta
sẽ phải làm điều mà cuối cùng tôi tin chắc là điều duy nhất người ta thực sự
có thể làm với cuốn sách, đó là thưởng thức nó theo kiểu một cuốn tiểu
thuyết phiêu lưu.
Nhưng bất chấp tất cả những cảnh báo mà tôi đã ngần ngại đưa ra, ở
đây có đủ những điều tuyệt vời để làm cho việc đọc trở thành một trải
nghiệm đáng nhớ. Nó bắt đầu một cách ấn tượng, với Zarathustra bước
xuống từ ngọn núi, và những gì người ta có thể gọi là những bài giảng trên
núi của ông được viết với cảm hứng thành thực. Nhưng Zarathustra sớm trở
về với chủ đề trung tâm: ‘Này, ta dạy cho các người về Ubermensch (siêu
nhân). Ubermensch là ý nghĩa của thế gian. Hãy để ý chí của các ngươi lên
tiếng: Ubermensch sẽ là ý nghĩa của thế gian! Ta cầu xin các ngươi, những
người anh em, hãy luôn trung thành với thế gian, và đừng tin những kẻ nói
với các ngươi về niềm hy vọng ở một nơi chốn khác!’ (TSZ1. Mở đầu. 3).
Nó đưa ra khái niệm đầu tiên trong ba khái niệm chính của Zarathustra. Và