Trong huyết quản của Chopin chảy hai dòng máu Ba Lan và
Pháp. Trong âm nhạc của Chopin, giai điệu thì như những điệu múa
dân gian Ba Lan, còn cảm giác lại thanh tao nhẹ nhàng theo kiểu
Pháp. Những yếu tố đó rất hòa hợp với nhau. Mặt khác, Chopin cả
đời không may mắn trong vấn đề sức khỏe. Ông mang một cơ thể
yếu ớt, nhưng âm nhạc của ông không bao giờ thể hiện ra điều đó,
mà ngược lại, tinh thần âm nhạc của ông hết sức mạnh mẽ, như để
nuôi dưỡng cơ thể yếu ớt của người nhạc sĩ.
Để thấu hiểu những điều này trong con người và âm nhạc
Chopin, cần phải hiểu biết về cuộc đời Chopin, đất nước và con
người Ba Lan, đồng thời phải tìm hiểu về thế kỉ 19, là thời đại mà
Chopin đã sống, tìm hiểu về phong cách sáng tác của ông, để hình
dung ra ông đã sống ra sao, đã suy nghĩ những gì khi soạn ra các tác
phẩm của mình. Có như thế chúng ta mới cảm nhận được âm nhạc
của Chopin dễ dàng hơn. Các nghệ sĩ cảm thụ những điều đó và
truyền đạt chúng đến những khán giả của ngày hôm nay, qua các
buổi trình diễn.
Từ lúc nhỏ, cuộc sống của Đặng Thái Sơn đã tuân theo những quy
định rất chặt chẽ. Bắt đầu bằng việc tôn trọng thời gian. Mỗi
ngày, Sơn rời khỏi nhà đúng giờ và cũng trở về nhà đúng giờ. Đối
với nhiều người, sự nghiêm túc học hành, làm việc, luyện tập như
Sơn dường như là những quy tắc khá khắt khe, không dễ gì tuân
thủ.
Với một cuộc sống như thế, người ta khó có thể hình thành một
tính cách linh hoạt. Sau này, dù ở Matxcơva hay ở Nhật, Đặng Thái
Sơn vẫn luôn phải đối mặt và vượt qua nhiều sai lầm, trong đó có
cả những bốc đồng của tuổi trẻ.