lượng tử. Rồi từ đó đi đến sự phân biệt rõ ràng giữa tồn tại vật lý học và tồn tại
toán học, cho phép chúng ta ước lượng quan điểm “it from bit” của Wheeler.
Cuối cùng, phần ‘4.3 Bác bỏ các phản bác thông thường’ tập trung vào việc
bác bỏ các phản bác định lý bất toàn của Gởdel -Kurt Gödel- và bàn đến lập
luận đáp ứng Hữu thần luận.
Kết luận cơ bản của ý tưởng tương đối vật lý là các quan sát viên tự ý thức
có thể tồn tại trong các hệ tiên đề chẳng có biểu hiện khách quan, và sự khác
biệt giữa một vũ trụ thực và một vũ trụ trừu tượng được định nghĩa theo toán
học chỉ là một lối nhìn.
Tương đối vật lý không phải là một lý thuyết về vật lý học bởi vì nó không
đưa ra các phát biểu khả chứng nghiệm. Thay vào đó, nó là một cái khung để
thông diễn ý nghĩa của sự tồn tại và vai trò của vật lý học. Mặc dầu không đưa
ra các dự đoán cụ thể, tương đối vật lý là một chủ trương thích đáng bởi vì nó
cung cấp các câu trả lời đơn giản cho một số câu hỏi triết học sâu sắc nhất về
sự tồn tại mà các nhà vật lý học đã phải vật lộn với: nó chỉ cách tránh nghịch lý
trong giải thích sự tồn tại của chúng ta; nó chấp thuận một ứng dụng rộng lớn
hơn phương cách lý luận vị nhân để mô tả các tiên đề cơ bản của vật lý học; nó
cho phép chúng ta trả lời câu hỏi của Leibniz và nó cho phép chúng ta mô tể
những ý tưởng cốt lõi của vật lý học, như khái niệm không- thời gian. Hơn
nữa, dựa trên duy chỉ đơn thuần lôgic của tính nhất trí, tương đối vật lý không
đòi hỏi chứng minh bằng thực nghiệm.
Bài Kệ Hồi Hướng
Nghĩa lý rộng sâu của chư Phật
Tôi nay tổng quát nói đã rồi
Nguyện đem công đức về Pháp tánh
Tất cả chúng sanh đều được lợi.
(Phật Pháp rộng sâu rất nhiệm màu, Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cầu, ... học và hành Phật Pháp
thật tinh tấn, làm sáng tỏ nghĩa lý Như Lai thâm diệu. Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!)
_()_