DẠY CON KIỂU DO THÁI - SỰ MAY MẮN CỦA CÁI ĐẦU GỐI BỊ TRẦY XƯỚC - Trang 130

sao? Bởi theo luật Do Thái, vào ngày lễ Shabbat, bạn không được phép mang theo các dụng
cụ âm nhạc, và ngày lễ Shabbat được quyền ưu tiên hơn ngày lễ Rosh Hashanah. Một ngày
được chọn sẵn để nghỉ ngơi và phục hồi luôn được ưu tiên hơn so với một ngày lễ thiêng
liêng.

Trong cuốn The Art of Jewish Living: The Shabbat Seder (Tạm dịch: Nghệ thuật sống

của người Do Thái: Lễ Quá hải Shabbat) của Tiến sĩ Ron Wolfson, tác giả giải thích các quy
tắc mà chúng ta phải tuân thủ để hoàn thành công việc làm mới linh hồn:

Vào ngày lễ Shabbat, hành vi bị cấm là hành vi tạo thay đổi cho thế giới vật chất. Khi
chúng ta nghỉ ngơi vào ngày lễ Shabbat, chúng ta ngừng điều khiển tự nhiên, ngừng
xây dựng, ngừng vận động và ngừng thay đổi thế giới vật chất. Việc này giúp ngày lễ
Shabbat trở thành thời khắc để chúng ta hướng vào sự bất diệt, vào thứ không thể bị
thay đổi do hành động của con người. Ngay cả thiên nhiên cũng có một ngày để
không bị con người can thiệp. Ngày lễ Shabbat đòi hỏi chúng ta phải chuẩn bị trong
gia đình, vì vậy chúng ta không phải “làm việc” trong ngày lễ này.

Trong cuốn Ecology and the Jewish Spirit: Where Nature and the Scared Meet (Tạm

dịch: Sinh thái và tinh thần Do Thái: nơi giao thoa giữa Thiên nhiên và Sự linh thiêng)
Rabbi Marc Sirinsky so sánh ý nghĩa vô tận của ngày lễ Shabbat với con bè trên sông hoặc
sự sống nơi hoang dã. Chuẩn bị cho chuyến đi này - tìm đúng bản đồ, kiểm tra thiết bị, gói
ghém đồ đạc vào cho lên ô tô - phiền hà đến mức bạn sẽ tự hỏi liệu bỏ công sức ra có đáng
không. Bạn phải làm việc chăm chỉ để chuẩn bị dừng chân. Nhưng khi ở trên sông rồi, khi
không có sự giám sát hay bổn phận nào khác, thời gian có thể mở rộng theo nhịp điệu của
tự nhiên. Rabbi Sirinsky nói rằng, trong “thời gian trên sông” cũng như trong ngày lễ
Shabbat, chúng ta có cơ hội trải nghiệm neshamah yeterah, tức là linh hồn bổ sung. Bản
chất của linh hồn bổ sung là gì? Các chữ viết bí ẩn của Do Thái truyền thống dạy rằng, “với
linh hồn ngày lễ Shabbat [neshamah yeterah] nỗi buồn và nỗi tức giận được lãng quên.
Niềm vui bao trùm.” Trong ngày lễ Shabbat và trong tự nhiên, nơi công việc của Thiên
Chúa được thấy rõ rệt, chúng ta có cơ hội có được cảm nhận này.

Neshamah yeterah cũng có thể đến với chúng ta vào những lúc khác. Một buổi tối,

Emma xả nước vào chiếc đĩa màu xanh trước khi cho đĩa vào máy rửa bát. Trên đĩa dính
đầy món kem trái cây mâm xôi. “Mẹ ơi, mẹ xem này! Giống mặt trời lặn quá. Hay thật đấy.”
Trong chậu nước có một chiếc bát màu xanh lá cây đựng salad. Lá rau diếp màu xanh xám
nổi lên. “Mẹ ơi, trông giống lá sen trong ao quá!” Tôi quàng tay lên vai con và ngắm nhìn
vẻ đẹp này bằng ánh mắt trẻ thơ của con. Tôi có cảm giác một linh hồn thứ hai đang gắn kết
hai mẹ con tôi.

Trong gia đình, có những khoảnh khắc tinh thần xuất hiện tự phát và lên đến đỉnh

điểm. Đó là sự quan sát thi vị của con, là những câu hỏi con đặt ra khi trèo ra khỏi bồn tắm
hay khi đang nghịch bánh mì nướng. Hay thời gian như ngừng trôi khi một con ễnh ương
nhảy trên đường lái xe vào nhà, hay khi con nói chuyện hồi lâu với ông/bà là dấu hiệu cho
thấy neshamah yeterah mà không phải nỗ lực làm gì. Nhưng quan điểm bảo vệ ngày lễ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.