lời khuyên từ nhà vật lý trị liệu. Nếu bạn quá mệt mỏi khi phải đối mặt với con bạn, bạn sẽ
cần phải dừng lại, mở rộng nguồn lực của mình, tìm kiếm các cách để nạp lại năng lượng và
trang bị lại vũ khí. Sau đó bạn sẽ có năng lượng cho bước tiếp theo, bước chuẩn bị bản thân
để giải quyết những hệ quả bắt nguồn từ những vi phạm của con bạn.
Chinh phục nỗi sợ hậu quả của bạn
Trẻ mới lớn đang trong quá trình học hỏi về đạo đức sẽ không biết đâu là giới hạn của các
quy tắc xã hội nếu quyết định sai của chúng không đi kèm với hình phạt. Khi con bạn
không biết cư xử, bạn cần phải áp dụng các biện pháp kỷ luật.
Nhiều ông bố bà mẹ cảm thấy đắn đo hoặc bối rối với những hệ quả, đặc biệt là khi biện
pháp kỷ luật của chính những bậc sinh thành ra họ lại có vẻ mang tính trừng phạt nhiều
hơn là răn đe:
“Mày hút thuốc á? Được, để xem mày thấy thế nào khi hút hết bao thuốc này!”
Hoặc nếu bạn thấy họ kết tội hoặc nhục mạ bạn thay vì hành vi của bạn:
“Cút vào phòng và ở yên trong đó. Mày làm tao thấy khó chịu”.
Hoặc nếu bạn chỉ cảm thấy xấu hổ chứ không được khuyến khích khi chẳng có bất kỳ
hình phạt nào:
“Tao xem bảng điểm của mày rồi. Chẳng có gì ngạc nhiên cả”.
Nhưng các hình phạt cho việc làm sai và việc làm có hại, nếu được áp dụng đúng, sẽ là
công cụ dạy dỗ rất tốt. Họ chia sẻ: “Ố ồ. Con không nghĩ đến điều này. Lựa chọn sai lầm của
con khiến chúng ta mất tiền hoặc nói theo cách của con là làm ảnh hưởng đến lòng tự tin
của bố/ mẹ, ảnh hưởng đến danh tiếng tốt đẹp của gia đình mình trong cộng đồng, hoặc tiêu
diệt khả năng vô âu, vô lo của bố/ mẹ. Vì điều này, con cần phải sửa đổi”.
Hệ quả dạy cho chúng ta về các hướng: không phải ở đây, không phải bây giờ, không
phải theo cách đó, mà ở đây, ngay bây giờ và theo cách này. Làm thế nào cha mẹ có thể
duy trì được sự gắn kết yêu thương cũng như tinh thần đáng yêu của trẻ đang tuổi lớn mà
vẫn có thể dạy cho trẻ một bài học? Các rabbi đưa ra lời khuyên dưới đây.
TESHUVAH (SÁM HỐI)
Từ để chỉ sự hối cải trong tiếng Do Thái là teshuvah, có nghĩa là “sự trở về”, và nó có
nghĩa rằng người có tội là người lầm đường hay lạc lối. Và các rabbi cho rằng cách tốt nhất
để xóa bỏ thiệt hại, để rút ra bài học ý nghĩa từ sai lầm, là để người có tội quay trở lại với
con đường sáng, con đường đúng đắn của cộng đồng trên bất cứ phương tiện nào mà người
đó đã sử dụng lúc đi. Rabbi, nhà đạo đức vĩ đại nhất của người Do Thái hiện đại, Joseph