hoặc tốt hơn là phiên bản nhanh nhất và cuốn hút nhất của câu chuyện. Chủ
đề là cái lớn, tĩnh (ngành kinh doanh của bạn) trong khi câu chuyện nắm
bắt diễn biến của nó (sự kiện diễn ra trong ngành kinh doanh của bạn) và
góc độ là nắm bắt thần thái của sự kiện và tạo ra những khúc ngoặt.
Quay trở lại đời thực, giả sử chủ đề của câu chuyện là bảo hiểm trong
nước. Câu chuyện là phí bảo hiểm tăng vì số vụ trộm xảy ra gần đây tăng
nhanh. Vì bạn kinh doanh trong ngành bảo hiểm, bạn nắm được mọi ngóc
ngách của ngành. Nhà báo có thể lựa chọn góc độ là mặc dù số vụ trộm
tăng lên nhưng tổng số tiền bảo hiểm không tăng bao nhiêu. Vì thế, anh ta
lập luận rằng số vụ trộm chưa đủ để giải thích sự gia tăng khoản tiền bảo
hiểm.
Đó là một góc độ phù hợp và sẽ tạo nên phần lớn câu chuyện. Nhưng hãy
hình dung xem câu chuyện sẽ hay hơn thế nào nếu bạn hướng nhà báo đến
góc độ rằng mặc dù là một tác nhân nhưng số vụ trộm không phải là lý do
chính khiến khoản tiền bảo hiểm tăng. Nguyên nhân là quyết sách cho rằng
các khách hàng giá trị thấp dễ bị ảnh hưởng vì họ không có sự phòng ngừa
an ninh đầy đủ.
Cơ hội của bạn là: Nhà báo luôn tìm kiếm góc độ tốt hơn.
Góc độ thực sự hấp dẫn là góc độ độc đáo. Đó là góc độ mà nhà báo
không thể tìm kiếm được ở đâu khác.
Góc độ tiếp cận tạo cơ hội để câu chuyện tiếp tục phát triển. Bạn có thể
nghe một bản tin về thị trường chứng khoán đã sụp đổ. Góc độ trực tiếp là
hàng loạt cổ phiếu rớt giá. Sau đó, góc độ thay đổi và mở rộng. Các nhân
viên giao dịch đối mặt với thất nghiệp. Quỹ trợ cấp không đáp ứng được
giới hạn vốn quy định. Một nhà đầu tư giao dịch trong ngày đã dồn toàn bộ
khoản tiền dưỡng già của mình vào thị trường nửa giờ trước khi thị trường
sụp đổ. Liệu các nhà đầu tư có bị tư vấn sai để tham gia vào thị trường
không? Giá sẽ tăng trở lại nhưng sự hồi phục có bền vững không? Khi kết
thúc phiên giao dịch của một ngày tồi tệ, có một điều chắc chắn: vẫn là chủ
đề đó – sự sụp đổ của thị trường chứng khoán – nhưng góc độ không ngừng