ĐẸP VÀ BUỒN - Trang 143

«Em mở lớn cửa xe được không?»
Rồi nàng đặt tay lên tay Taichiro, khẽ lay ngón tay trỏ của anh. Tay cô gái
mềm và hơi ướt mồ hôi.
*
Cổng lớn của đền Nisonin nghe nói được gỡ ra từ lâu đài Fushimi vào
khoảng đầu thế kỷ mười bảy. Cổng đồ sộ đúng phong cách đại gia.
Keiko đoán ngày lại sẽ nóng nực. Cô nói:
«Em chưa đến đây bao giờ.»
Taichiro bảo:
«Anh có đọc ít nhiều về Fujiwara Teika.»
Vừa lên những bực đá, anh quay lại thấy áo kimono của cô gái bị rách khi
cô bước vội theo anh.
Anh giảng:
«Người ta biết ngài Teika có một tòa biệt thự trên đồi Ogura, đặt tên là lầu
Mưa Thu. Nhưng biệt thự ở đâu thì mỗi người một ý, không ai biết chắc
chắn. Người này bảo là ngọn đồi đằng sau chúng ta kia kìa, người khác bảo
là một ngôi đền không xa đây lắm. Lại có người nghĩ chính là am Ẩn Cư.»
«Cô Ueno có lần dẫn em đi am Ẩn Cư chơi.»
«Vậy sao? Thế là em đã thấy cái giếng mà người ta bảo Teika đã lấy nước
mài mực chép lại tuyển tập một trăm nhà thơ của ông.»
«Em không nhớ đã thấy giếng ấy.»
«Nước giếng nổi tiếng lắm, gọi là Liễu Thủy.»
«Có thật là Teika lấy nước giếng ấy mài mực không anh?»
«Teika là một thiên tài, vì vậy mà có nhiều huyền thoại về ông. Ông sống
vào thời trung cổ, là một nhà thơ và cũng là một nhà khoa bảng.»
«Lăng ông ấy cũng quanh đây phải không?»
«Không. Lăng ông ở Shokokuji. Nhưng trong am Ẩn Cư có một tháp con
bằng đá mà người ta nghi là đã được dựng lên để đánh dấu chỗ ông hỏa
táng.»
Keiko không hỏi gì thêm. Cô gái có vẻ không biết gì về Fujiwara Teika.
Xe taxi chạy ngang hồ Hirosawa, thấy hình những đồi thông phản chiếu
trên mặt nước dọc bờ bên kia, Taichiro chạnh nhớ cả ngàn năm lịch sử và

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.